Người Ukraine buộc phải ‘sạc đầy mọi thứ’ khi Nga tấn công lưới điện  

AFP
Chụp lại hình ảnh,Ngay cả Lviv – khu vực chưa tham chiến- đã bị cắt điện do các cuộc không kích của Nga

20 tháng 10 2022

Công ty năng lượng quốc gia Ukraine đã thúc giục người dân “sạc đầy mọi thứ” trước 07:00 (10:00 giờ VN) thứ Năm vì dự kiến ​​cắt điện, do các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

Các nhà máy năng lượng lại bị tên lửa của Nga bắn trúng hôm thứ Tư – một phần trong hàng loạt đợt oanh tạc kể từ ngày 10 tháng 10.

Nhà điều hành lưới điện Ukrenergo cho biết, tình trạng mất điện lên đến bốn tiếng đồng hồ mỗi lần sẽ ảnh hưởng trên toàn cả nước vào thứ Năm.

Điện thoại, pin dự phòng, đèn pin và pin cần được sạc đầy đủ, người dân được thúc giục

Nhà điều hành cũng kêu gọi người dân Ukraine tích trữ nước sạch và đảm bảo có “vớ và chăn ấm cùng những cái ôm cho gia đình và bạn bè”.

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết 30% các trạm điện Ukraine đã bị hư hại do các cuộc không kích của Nga.

Ukrenergo cho biết đã có thêm các cuộc tấn công vào cơ sở điện trong 10 ngày qua, so với toàn bộ giai đoạn trước đó kể từ khi Nga xâm lược vào ngày 2.

“Ngày mai, chúng tôi sẽ áp dụng các hạn chế có kiểm soát và tính toán, điều mà chúng tôi phải làm, để đảm bảo hệ thống hoạt động một cách cân bằng”, tuyên bố của họ trên mạng xã hội.

Ukrenergo cho biết các hạn chế “có thể được áp dụng trên khắp Ukraine từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối” và khuyến cáo người dân nên kiểm tra trang web của các nhà khai thác mạng ở khu vực để biết chính xác địa điểm và thời gian.

Việc cúp điện lẻ tẻ đã ảnh hưởng đến các khu vực của thủ đô Kyiv và nhiều vùng của Ukraine. Tên lửa của Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine, bao gồm cả các thành phố như Lviv ở phía tây – ở xa nơi giao tranh.

Các nhà chức trách đã kêu gọi người dân Ukraine giảm sử dụng điện vào buổi tối.

“Chúng tôi không loại trừ rằng khi thời tiết lạnh, chúng tôi sẽ yêu cầu sự giúp đỡ của các bạn thường xuyên hơn,” Ukrenergo nói.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã lên án các cuộc bắn phá cơ sở hạ tầng.

“Các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt là nguồn điện, là tội ác chiến tranh”, Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen viết trên Twitter.

“Cắt nguồn nước, điện và sưởi ấm của phụ nữ, trẻ em và đàn ông khi mùa đông đang đến – đây là những hành động khủng bố thuần túy.”

BBC

Thiết quân luật

Nga hiện đang thực hiện thiết quân luật tại các khu vực của Ukraine mà Nga vừa sáp nhập – Kherson và Zaporizhzhia ở phía nam cùng Donetsk và Luhansk ở phía đông.

Điện Kremlin tuyên bố những khu vực này hiện là một phần của Nga – một tuyên bố bị quốc tế bác bỏ và lên án.

Thiết quân luật đồng nghĩa với việc thắt chặt kiểm tra tra an ninh và hạn chế việc đi lại trong các khu vực bị ảnh hưởng. Nhưng chiến tranh đã hạn chế các quyền và tự do của người Ukraine bị chiếm đóng.

Ngoài ra, mặc dù Tổng thống Vladimir Putin ra chỉ thị hôm thứ Tư – quân đội Nga vẫn không hoàn toàn kiểm soát bốn khu vực đó, vì vậy thiết quân luật sẽ có ý nghĩa như thế nào, trên thực tế vẫn chưa rõ.

Các biện pháp siết chặt an ninh cũng đang có hiệu lực trên khắp nước Nga – sẽ có những hạn chế mới đối với việc di chuyển ở các khu vực dọc biên giới Ukraine, đặc biệt là Bryansk, Belgorod và Krasnodar. Điều tương tự cũng áp dụng lên Crimea, bán đảo được Nga sáp nhập từ năm 2014.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói Vladimir Putin đã cạn dần các lựa chọn ở Ukraine.

Ông nói: “Có vẻ như công cụ duy nhất của ông ta là hung bạo với từng công dân Ukraine để cố gắng đe dọa họ đầu hàng.

Nga đang di dời hàng chục nghìn dân thường và các quan chức do Nga bổ nhiệm ra khỏi khu vực Kherson, khi quân đội Ukraine tiến sát thủ phủ khu vực. Nga nói người dân ở bờ tây sông Dnepr (người Ukraine gọi là Dnipro) đặc biệt có nguy cơ bị Ukraine pháo kích.

Người đứng đầu khu vực do Moscow cài cắm, Vladimir Saldo, cho biết tất cả các cơ quan và bộ mà Nga chỉ định sẽ băng qua sông, cùng với khoảng 50-60.000 dân thường.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine đã đặt câu hỏi rằng liệu có đúng là số lượng lớn người dân đang được sơ tán hay không, ý nói hình ảnh đám đông tụ tập bên sông chủ yếu là để ‘diễn’.

Ukraine đã kêu gọi người dân phớt lờ động thái của Nga.

Việc một cường quốc chiếm đóng chuyển giao hoặc trục xuất dân thường khỏi lãnh thổ bị chiếm đóng được coi là tội ác chiến tranh.

Bài Liên Quan