Chiến tranh Ukraina: Bốn triệu người bị cúp điện, theo TT Zelensky

Đăng ngày: 29/10/2022

Khách hàng trong một siêu thị tại thủ đô Kiev bị mất điện. Ảnh chụp ngày 22/10/2022. REUTERS – GLEB GARANICH

Thanh Phương

Hôm qua, 28/10/2022, tổng thống Ukraina thông báo một đợt cúp điện “chưa từng có” ảnh hưởng đến tổng cộng gần 4 triệu người, nhất là tại vùng thủ đô Kiev, do các cơ sở năng lượng của Ukraina đã bị hư hại nặng nề bởi các cuộc oanh kích của quân Nga.

Theo hãng tin AFP, trong bài phát biểu hàng ngày, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết : ”Trong nhiều thành phố và quận huyện, điện sẽ phải bị cúp để ổn định tình hình. Những đợt cúp điện này ảnh hưởng đến gần 4 triệu người”.

Sau những vụ oanh kích gần đây của quân Nga vào các nhà máy điện, chính quyền Ukraina đã phải cắt điện vài tiếng đồng hồ mỗi ngày tại nhiều vùng, để tránh tình trạng bị mất điện hoàn toàn. Công ty quản lý mạng lưới điện DTEK báo trước là trong những ngày tới sẽ có những đợt cúp điện nặng nề hơn và kéo dài hơn.

Trên mạng Telegram hôm qua, cựu tổng thống Dmitri Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia của Nga, viết rằng nguồn điện cho Ukraina sẽ được tái lập, nếu Kiev công nhận các vùng mới bị Nga sát nhập.

Về phần Matxcơva, bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua thông báo là trong khoảng hơn một tháng đã hoàn tất việc động viên 300.000 quân dự bị, trong đó có 41.000 lính đã được bổ sung cho các đơn vị đang chiến đấu ở Ukraina và 41.000 lính đang được huấn luyện, nhưng đã có mặt ở các vùng chiến sự. 

Trong khi đó, trên mạng Telegram, lãnh đạo thành phố Sebastopol trên bán đảo Crimée bị Nga sát nhập thông báo là sáng sớm hôm nay, hải quân Nga đã chống trả một cuộc tấn công bằng drone tại Vịnh Sebastopol nhắm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga. Toàn bộ các drone này đã bị bắn rơi. Thông báo được đưa ra vào lúc lực lượng Ukraina đã mở một cuộc phản công để giành lại các vùng lãnh thổ ở miền nam nước này. 

Hôm qua, Hoa Kỳ thông báo một khoản viện trợ quân sự mới cho Kiev, lần đầu tiên bao gồm cả các ăng ten vệ tinh nhân tạo lấy từ các kho vũ khí của quân đội Mỹ, trị giá tổng cộng khoảng 275 triệu đôla, nhằm tăng cường khả năng liên lạc của quân đội Ukraina.

Bài Liên Quan