CUỘC CHIẾN KINH TÀI CỦA KHỐI TƯ BẢN VỚI VENEZUELA

CUỘC CHIẾN KINH TÀI CỦA KHỐI TƯ BẢN VỚI VENEZUELA

Nhằm mục đích triệt hạ chế độ độc tài do Nicolas Maduro cầm quyền, Ngân Hàng Anh Quốc (Bank of England) khóa tài khoản của nhà cầm quyền và những công ty liên hệ với nhà cầm quyền này trị giá 1.2 tỷ USD bằng vàng thỏi của Venezuela.
Theo sau lời kêu gọi các nhà lảnh đạo thế giới của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhằm ủng hộ người dân Venezuela và công nhận ông Juan Guaido thuộc phe Đối Lập tại Quốc Hội nước này như một Tổng Thống Lâm Thời, khá nhiều quốc gia đã đồng tình và ủng hộ lời kêu gọi này.
– Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Pedro Sanchez cũng đã lên tiếng chấp nhận vai trò và tư cách của Tổng thống Lâm Thời của ông Juan Guaido và mong muốn một cuộc tái bầu cử công bằng và tự do tại đất nước này trong vòng 6 ngày tới; nếu không, ông Juan Guaido sẽ đương nhiên là Tân Tổng thống của Venezuela. 
– Bộ Tài Chính Hoa Kỳ cũng ra thông tư “sẽ dùng các đường lối kinh tế và ngoại giao nhằm hoán chuyển những giao thương của nhà cầm quyền cũ để yểm trợ cho chính quyền do ông Juan Guaido lãnh đạo.”
Dưới sự cầm quyền của cố Tổng thống Hugo Chavez, vì không muốn dùng USD như một kim bản vị, đã hoán chuyển các dịch vụ bán dầu hỏa thành vàng và gửi ở các ngân hàng Anh, Mỹ và Thụy Sĩ.
Nay Ngân hàng Anh Quốc đóng băng các tài khoản của Venezuela của nhà cầm quyền, những quan chức tham nhũng và các doanh nghiệp thân ông này thì thế giới và chúng ta có thể nhìn thấy hậu quả làm sụp đổ một nhà cầm quyền mà không cần một viên đạn.

*Tải từ: BLOOMBERG.COM

Bài Liên Quan