Chiến tranh Ukraina : Nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia bị ngắt kết nối với lưới điện

Đăng ngày: 03/11/2022

Trung tâm thủ đô Kiev của Ukraina mất điện sau khi cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng bị quân đội Nga oanh kích. Ảnh chụp ngày 24/10/2022. REUTERS – GLEB GARANICH

Thùy Dương

Tập đoàn điện lực Energoatom của Ukraina hôm nay 03/11/2022 thông báo trên mạng Telegram rằng Zaporijjia, nhà máy điện nguyên tử lớn nhất châu Âu, hiện đang bị quân Nga chiếm đóng, đã bị ngắt kết nối với mạng lưới điện.

Các vụ oanh kích của Nga hôm 02/11 dường như đã làm hỏng hai đường điện cao thế cuối cùng của nhà máy Zaporijjia còn kết nối với lưới điện chung. Le Monde cho biết tập đoàn điện lực Energoatom một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn cấp áp dụng các biện pháp để phi quân sự hóa nhà máy điện hạt nhân đang bị quân Nga chiếm đóng càng sớm càng tốt, buộc quân Nga rút toàn bộ quân khỏi địa điểm nhà máy và thành phố Enerhodar, cũng như khôi phục quyền kiểm soát toàn bộ của Ukraina đối với Zaporijjia.

Sáng hôm nay, ông Dmytro Orlov, thị trưởng thành phố Enerhodar, đã cảnh báo rằng ít có khả năng nhà máy còn được duy trì ở « chế độ an toàn » và « đồng hồ đếm ngược đã bắt đầu », ngụ ý chỉ còn rất ít thời gian nên phải khẩn trương hành động để thay đổi tình thế.

Do Nga vẫn liên tục oanh kích các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina từ hôm 31/10, nên tình trạng mất điện tại nhiều nơi trong cả nước ngày càng nghiêm trọng.

Thông tín viên RFI Stéphane Siohan từ Kiev cho biết thêm :

Hôm qua, thứ tư, 16.000 hộ gia đình ở thủ đô Kiev vẫn còn bị cúp điện. Dù chính quyền vùng đã hứa khôi phục dịch vụ, nhưng nhiều đợt cắt điện, mỗi lần vài giờ, vẫn tiếp diễn ở các khu phố tả ngạn sông Dniepr, dường như là để giảm tải lưới điện. Tối thứ Ba, toàn bộ khu vực phía đông thành phố vẫn còn chìm trong bóng tối, và tiếng máy phát điện vẫn vang lên trong đêm.

Hiện giờ, cư dân Kiev đang tích trữ các bộ sạc điện di động, để có thể nạp điện cho điện thoại và máy tính, còn lại thì họ dùng nến để thắp sáng. Ngay cả khi có điện, nhiều người vẫn tránh tiêu thụ điện vào giờ cao điểm, để mạng lưới điện không bị quá tải do đã bị suy yếu sau các vụ oanh kích.

Đường phố hầu như không còn đèn chiếu sáng công cộng, nhiều người lưu thông trên đường với đèn pin, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao bởi vì nhiều đèn tín hiệu giao thông không còn hoạt động.

Nhưng nhìn chung, tinh thần của người dân Kiev hoàn toàn không bị ảnh hưởng, họ dường như đã sẵn sàng đối mặt với thử thách này. Tuy nhiên, thị trưởng Kiev cũng đã lên kế hoạch lắp đặt hàng ngàn điểm phân phối nước và vật liệu sưởi ấm, nếu tình trạng cúp điện lan rộng.

Bài Liên Quan