TT Nga Vladimir Putin không đến Bali tham dự Thượng Đỉnh G20

Đăng ngày: 10/11/2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Matxcơva, Nga ngày 09/11/2022. © Sergei Guneyev / AP

Trọng Nghĩa

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không đích thân đến Bali (Indonesia) vào tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Thông báo của đại sứ quán Nga tại Indonesia vào hôm nay, 10/11/2022, đã kết thúc nhiều tháng mập mờ về ý định của lãnh đạo Nga.

Theo hãng tin Pháp AFP, bà Yulia Tomskaya, phụ trách lễ tân tại đại sứ quán Nga ở Jakarta tuyên bố : “Tôi có thể xác nhận rằng (ngoại trưởng) Sergei Lavrov sẽ dẫn đầu phái đoàn Nga tới hội nghị G20. Chương trình của tổng thống Putin vẫn đang được chuẩn bị và ông có thể tham gia trực tuyến.”

Một nguồn tin khác ở Jakarta từ giới thân cận với việc tổ chức hội nghị đã cho AFP biết là việc tham gia của tổng thống Nga “rất khó xảy ra”, và ngoại trưởng Nga thay thế ông để dự cuộc họp.

Thông báo được đưa ra sau nhiều tháng không rõ là liệu tổng thống Nga có đích thân đến dự thượng đỉnh nhóm G20, tổ chức trong hai ngày 15-16/11 trên đảo Bali thuộc Indonesia hay không.

Trong thời gian qua, sau khi Nga khởi động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina, Indonesia, nước chủ nhà của thượng đỉnh G20, đã phải chịu áp lực nặng nề từ phía phương Tây để loại Nga khỏi hội nghị. Tuy nhiên quốc gia Đông Nam Á này đã phản đối, cho rằng quốc gia đăng cai tổ chức thượng đỉnh nên giữ thái độ trung lập. Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào tháng 8 cho biết ông Vladimir Putin đã chấp nhận lời mời của ông.

Indonesia đã xác nhận sự tham dự của 17 nhà lãnh đạo, trong đó có chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Joe Biden. Ngoài ra tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, một nước không thuộc nhóm G20, cũng được Indonesia mời và có thể phát biểu qua cầu truyền hình.

Câu hỏi đặt ra là tại Hội Nghị Bali lần này, thái độ của phái đoàn Nga sẽ ra sao ? Tháng 7 vừa qua, cũng tại Bali, chính ông Sergei Lavrov đã bỏ ngang cuộc họp các ngoại trưởng G20, sau khi bị một số đồng nhiệm chỉ trích vì cuộc xâm lược Ukraina.

Bài Liên Quan