Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân thượng đỉnh G20

Đăng ngày: 11/11/2022

Ảnh ghép của AP: tổng thống Mỹ Joe Biden (T) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. AP – Alex Brandon, Eraldo Peres

Thanh Hà

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ngày 11/11/2022 xác nhận, chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần tới bên lề thượng đỉnh G20. Đây là cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước từ khi ông Biden lên cầm quyền. Thượng đỉnh G20 tại Bali, Indonesia mở ra từ ngày từ ngày 14 đến 17/11/2022.

Trước đó, theo thông cáo của Nhà Trắng cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước tập trung vào những nỗ lực « duy trì và thúc đẩy kênh liên lạc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, xử lý một cách có trách nhiệm trong các lĩnh vực cạnh tranh, cùng hợp tác trên những hồ sơ liên quan đến quyền lợi của cả đôi bên, đặc biệt là trên những vấn đề thách thức và ảnh hưởng đến cộng đồng quốc tế ».

Từ khi lên cầm quyền hồi tháng Giêng 2021, tổng thống Biden đã 5 lần họp trực tuyến hay điện đàm với chủ tịch Tập Cận Bình nhưng lãnh đạo hai nước chưa từng trực tiếp gặp nhau.

Cách nay hai ngày, tổng thống Mỹ cho biết sẽ xác định với ông Tập « một số những lằn rành đỏ » mà cả hai nên không nên vượt qua. Riêng trên vấn đề Đài Loan thì « chính sách của Mỹ không thay đổi ». 

AFP ghi nhận : chiến tranh Ukraina, Nga, và hồ sơ nguyên tử Bắc Triều Tiên là những chủ đề có thể được đưa vào chương trình nghị sự cuộc gặp cấp cao này Dù vậy cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Jake Sullivan, không tin rằng đối thoại lần này ở Bali sẽ « đem lại những kết quả cụ thể ».

Cũng nhân dịp thượng đỉnh G20, chủ tịch Trung Quốc sẽ có một cuộc gặp với tổng thống Pháp Emmanuel Macron và một số lãnh đạo khác trên thế giới.

Tới Bali, Indonesia dự thượng đỉnh G20 là chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Tập Cận Bình từ sau Đại Hội lần thứ 20 đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Sau thượng đỉnh G20, chủ tịch Trung Quốc sẽ sang Bangkok, Thái Lan dự thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương – APEC, được tổ chức trong hai ngày 18 và 19/11/2022.

Bài Liên Quan