Pháp tìm cách thúc đẩy hợp tác tầu ngầm với Indonesia và Úc

Đăng ngày: 17/11/2022

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, ngày 16/11/2022. © AFP – LUDOVIC MARIN/POOL

Thu Hằng

Ngày 17/11/2022, tổng thống Emmanuel Macron cho biết Pháp tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Indonesia, trong đó có việc cung cấp chiến đấu cơ và tầu ngầm. Đối với Úc, nguyên thủ Pháp khẳng định đề nghị hợp tác về tầu ngầm “vẫn nằm trên bàn”.

Phát biểu đươc tổng thống Pháp đưa ra khi đến Bangkok, Thái Lan, dự Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), sẽ khai mạc ngày mai. Hãng tin Anh Reuters nhắc lại Indonesia hiện là khách hàng mua vũ khí lớn nhất của Pháp ở Đông Nam Á. Tháng 02/2022, Jakarta đã đặt mua 42 chiến đấu cơ Rafale thế hệ mới nhất của tập đoàn Dassault Aviation với tổng trị giá lên đến 8,1 tỉ đô la. Hợp đồng này nằm trong khuôn khổ loạt thỏa thuận giữa Paris và Jakarta, trong đó có hai tầu ngầm Scorpene.

Trước đó, sau cuộc họp ngày 16/11 với thủ tướng Úc Anthony Albanese bên lề G20 tại Bali, nguyên thủ Pháp cho biết đề nghị hợp tác về tàu ngầm với Canberra, mặc dù ông thừa nhận, “hiện tại, Úc không quyết định thay đổi chiến lược về lĩnh vực này”.

Vẫn theo ông Macron, được AFP trích dẫn, đề xuất của Pháp bảo đảm cho Úc “tự do và tự chủ”, vì tầu ngầm sẽ được sản xuất tại Úc. Vấn đề đặt ra là lựa chọn của Canberra, “sản xuất tầu ngầm trên lãnh thổ của họ hay quyết định chọn tầu ngầm hạt nhân”.

Chuyến công du Đông Nam Á lần này là cơ hội để ông Macron thúc đẩy chiến lược của Pháp về vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương : “Bảo vệ tự do và chủ quyền, ổn định để duy trì tự do hàng hải, giao lưu văn hóa, trao đổi kinh tế, phát triển công nghệ mà không để một mô hình bá quyền nào khống chế”.

Bài Liên Quan