Pháp tăng cường hợp tác quân sự với Indonesia và ASEAN

Đăng ngày: 26/11/2022

Bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia Prabowo Subianto (trái) và đồng nhiệm Pháp Sebastien Lecornu (phải) duyệt hàng quân danh dự tại Jakarta, ngày 25/11/2022. AFP – BAY ISMOYO

Thu Hằng

Mười ngày sau chuyến công du Indonesia dự G20 của tổng thống Macron, đến lượt bộ trưởng Quốc Phòng Pháp thăm Jakarta trong hai ngày 25 và 26/11/2022. Pháp muốn tăng cường hợp tác chiến lược với Indonesia và ASEAN để chống những rủi ro leo thang căng thẳng ở châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc Phòng Pháp được đồng nhiệm Indonesia Prabowo Subianto tiếp tại Jakarta hôm 25/11. Indonesia là nước chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2023. Ngoài ra, Jakarta là đối tác quân sự lớn nhất của Paris ở Đông Nam Á, với hợp đồng 42 chiến đấu cơ Rafale trị giá 8,1 tỉ đô la. Hai bên đang đàm phán mua hai tầu ngầm Scorpènes và một kế hoạch đào tạo sĩ quan Indonesia trong các trường quân sự Pháp ngay năm 2023.

Trả lời phỏng vấn AFP, bộ trưởng Lecornu nhận định là « giữa Pháp và Indonesia đang hình thành một sự gắn bó chiến lược mạnh mẽ ». Pháp sẽ trở thành quan sát viên của Hội nghị các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), trong giai đoạn 2024-2027. ADMM+ hiện có 10 nước ASEAN và 8 đối tác, trong đó có Mỹ và Trung Quốc.

Trên Twitter ngày 26/11, Sébastien Lecornu đánh giá việc được tham gia ADMM+ « cho phép chúng ta (Pháp), cùng với các đối tác, tham gia vào các nhóm làm việc được thành lập, bàn về những thách thức quan trọng trong vùng, như vấn đề an ninh hàng hải ».

Ngoài ra, Paris cũng thấy cần hiện diện về chính trị và mong muốn đóng vai trò đa phương trong vùng. Do đó, theo ông Lecornu, « ASEAN là một không gian đối thoại rất quan trọng, đó là những nước nắm giữ các giải pháp cho hòa bình và an ninh của vùng ».

Trước đó, tại Hội nghị APEC, tổng thống Macron đã nhấn mạnh đến chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Pháp.

Bài Liên Quan