Đà Nẵng xử phạt bốn cá nhân và năm tổ chức đảng

2022.12.05

Đà Nẵng xử phạt bốn cá nhân và năm tổ chức đảngThành phố Đà Nẵng

 UBND thành phố Đà Nẵng

Bốn cá nhân và năm tổ chức đảng tại Thành phố Đà Nẵng bị kỷ luật do những vi phạm liên quan đến vụ bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt- Á.

Thành ủy Đà Nẵng vào ngày 5/12 thông tin cho báo chí Nhà nước biết như vừa nêu.

Cụ thể bốn cá nhân bị kỷ luật “khiển trách” gồm các ông Trần Thanh Thủy- Bí thư Chi bộ Văn phòng Sở, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố; Trần Thủ- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Giám đốc Sở Tài chính thành phố; Lê Đức Nhân- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng; Lê Thành Phúc- Bí thư Chi bộ, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Bốn tổ chức cũng bị kỷ luật “khiển trách” gồm Sở Y tế thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, Sở Tài chính thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, Bệnh viện Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2022.

Riêng đảng bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025 bị kỷ luật “cảnh cáo”.

Liên quan vụ tai tiếng Việt Á, vào ngày 20/6 vừa qua Cơ quan Cảnh sát Điều tra tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với ông Tôn Thất Thạnh- giám đốc CDC và một thuộc cấp là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn- Trưởng Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng.

Một người khác là bà Lê Thị Kim Chi-nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng, cũng bị cáo buộc cùng tội danh với ông Thạnh và bà Nhàn nhưng không bị tạm giam mà chỉ bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cơ quan Điều tra cho rằng, từ năm 2020-2021 ông Tôn Thất Thạnh và hai đồng sự móc nối với Công ty Việt Á để tham ô số vật tư xét nghiệm COVID-19 mà TP Đà Nẵng mua để phòng/chống dịch. Giám đốc Thạnh chỉ đạo cho hai người thuộc Khoa Xét nghiệm làm giả sổ sách, chứng từ để nâng khống, biến hằng chục ngàn mẫu gộp xét nghiệm COVID-19 thành mẫu đơn, và biến hàng chục ngàn bộ kit được tài trợ thành kit mua của Việt Á. Số vật tư dôi ra sau khi ‘phù phép’ được chuyển lại cho Việt Á để thu lợi số tiền được nói hơn bốn tỷ đồng.

Thông tin mới nhất về vụ Việt Á được Trung tướng Tô Ân Xô- Chánh Văn phòng kiêm phát ngôn nhân Bộ Công an Việt Nam, vào chiều ngày 1/12 cho biết: “Đến nay, Cơ quan Điều tra, Bộ Công an, đã khởi tố và áp dụng các biện pháp ngăn chặn với 29 bị can, chưa tính những vụ án được công an địa phương khởi tố, trong số này 2/3 là đảng viên. Cơ quan cảnh sát điều tra đã phong tỏa, ngăn chặn tài khoản giao dịch, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền mà các bị can trả lại, nộp cho cơ quan điều tra là 1.700 tỷ đồng”.

Quan chức bị bắt mới nhất trong vụ Việt Á là ông Nguyễn Văn Trịnh- trợ lý của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Ông Tô Ân Xô thừa nhận vụ Việt Á là một vụ án rất phức tạp mà nhiều bị can trong vụ này là cán bộ, đảng viên cao cấp như hai cựu bộ trưởng Y tế và Khoa học Công nghệ Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh…

Bài Liên Quan