Tập Cận Bình công du Ả Rập Xê Út, mở rộng hợp tác dầu lửa và thương mại

Đăng ngày: 07/12/2022

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay thái tử Ả Rập Xê Út Mohammad ben Salmane, tại Bắc Kinh, ngày 22/02/2019. AP – Liu Weibing

Thu Hằng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Riyad ngày 07/12/2022, để gặp các nhà lãnh đạo trong vùng. Dầu lửa được cho là chủ đề thảo luận chính giữa Trung Quốc và Ả Rập Xê Út, nhà xuất khẩu vàng đen lớn nhất thế giới.

Theo lịch trình công du ba ngày, ông Tập Cận Bình làm việc với quốc vương Salmane, hoàng thái tử Mohammed ben Salmane – nhà lãnh đạo trên thực tế của Ả Rập Xê Út. Nội dung cụ thể của chương trình nghị sự không được công bố chính thức. Tuy nhiên, ông Ali Shihabi, một nhà phân tích Ả Rập Xê Út thân cận với chính quyền, cho AFP biết là “nhiều thỏa thuận sẽ được ký kết”.

Ngoài chủ đề chính là năng lượng, các bên có thể thảo luận về việc các tập đoàn Trung Quốc tham gia vào những dự án đại quy mô được hoàng thái tử ben Salmane ủng hộ. Ví dụ, một thành phố tương lai trị giá 500 tỉ đô la, được gọi là NEOM, sẽ khai thác công nghệ nhận dạng khuôn mặt và những công nghệ giám sát khác, được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc. 

Tiếp theo, vào thứ Sáu 09/11, chủ tịch Trung Quốc họp thượng đỉnh với sáu quốc gia của Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh và một cuộc họp thượng đỉnh khác với một số nhà lãnh đạo Ả Rập trong vùng. Theo ông Nayef al Hajraf, thư ký Hội Đồng, cuộc họp thượng đỉnh sẽ nhấn mạnh vai trò đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc và khối 6 nước muốn “tăng cường hợp tác” trong các lĩnh vực kinh tế, phát triển, thương mại và nhiều lĩnh vực khác.

Ông Tập Cận Bình chọn Trung Đông làm điểm đến thứ ba sau thời gian Trung Quốc đóng cửa chống dịch vào lúc tình hình năng lượng thế giới trở nên căng thẳng vì chiến tranh Ukraina. Quyết định áp giá trần đối với dầu lửa xuất khẩu dầu lửa Nga (60 đô la/thùng) của nhóm G7 và Liên Hiệp Châu Âu cũng gây thêm bất trắc cho thị trường năng lượng thế giới. Trong buổi họp hôm 04/12, nhóm OPEC+ giữ nguyên quyết định giảm bớt hai triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 12.

Bài Liên Quan