Chiến tranh Ukraina: Điện Kremlin thừa nhận nguy cơ Crimée bị tấn công

Đăng ngày: 09/12/2022

Trực thăng chữa cháy sau vụ nổ trên cầu Kerch, nối Nga với bán đảo Crimée ngày 08/10/2022. AP

Thùy Dương

Điện Kremlin hôm 08/12/2022 thừa nhận bán đảo Crimée mà Nga chiếm của Ukraina hiện giờ « dễ bị tổn thương », có nguy cơ bị Ukraina tấn công. Thông báo của Kremlin được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi 2 căn cứ không quân ở miền trung nước Nga bị tấn công bằng drone.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm chi tiết :

« Chỉ mới vài ngày kể từ khi một video được đăng tải cho thấy Vladimir Putin lái xe trên cầu Kerch, những hình ảnh nhằm chứng minh rằng trục đường này đã được sửa chữa trong thời gian ngắn kỷ lục sau vụ tấn công hồi cuối tháng 10, một cú sốc thực sự đối với nước Nga.

Thế nhưng, hôm qua lại có thêm một drone bị hạm đội Nga tại Sebastopol bắn hạ ở bán đảo Crimée. Sebastopol là địa điểm biểu tượng cho hạm đội Hắc Hải của Nga. Lần đầu tiên phát ngôn viên điện Kremlin đã phải thừa nhận rằng đang có một điều gì đó xảy ra ở Crimée : « Chắc chắn có những nguy cơ, bởi vì phía Ukraina vẫn duy trì đường lối tổ chức các cuộc tấn công khủng bố. Tuy nhiên, việc bắn hạ drone cho thấy các biện pháp hiệu quả đã được thực hiện để chống lại họ ».

Từ vài tháng nay, bán đảo Crimée được đặt trong tình trạng báo động vàng, mức báo động thấp nhất. Tuy nhiên, hiện giờ nhiều chiến hào và công sự đang được dựng lên ở Crimée, tương tự như ở các vùng Belgorod và Koursk dọc biên giới với Ukraina. Thống đốc của các vùng này hôm thứ Tư đã thông báo lập lực lượng dân quân phòng vệ ».

Cũng ngày 08/12/2022 Cơ quan an ninh Nga (FSB) thông báo bắt giữ hai người dân Sebastopol bị tình nghi là đã chuyển cho Ukraina thông tin về các cơ sở quân sự của Nga.

Bài Liên Quan