Bakhmut : Wagner mang tân binh cựu tù nhân nhử quân Ukraina

Đăng ngày: 10/12/2022

Quân nhân đứng trước trụ sở của Wagner tại ngoại ô Saint-Petersbourg, Nga. Ảnh chụp ngày 04/11/2022. AFP – OLGA MALTSEVA

Thu Hằng

Bakhmut trở thành chiến trường khốc liệt giữa quân Nga và Ukraina từ mùa hè. Giành thắng lợi ở Bakhmut trở thành nỗi ám ảnh đối với Matxcơva sau hàng loạt thất bại ê chề ở Kharkiv hay Kherson. Lực lượng lính đánh thuê Wagner được huy động yểm trợ.

Nhà sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin, hứa biến Bakhmut thành « lò mổ ». Phần lớn người dân phải rời thành phố bị đánh phá không ngừng từ 5 tháng qua. Nga vẫn theo chiến lược dùng pháo binh oanh kích thành phố, phá hủy mọi cơ sở hạ tầng với hy vọng quân và dân Ukraina rút lui. Tuy nhiên, trong phóng sự « Bakhmut đồng nghĩa với địa ngục » ngày 02/12, phóng viên chiến trường của đài truyền hình Pháp LCI/TF1 cho biết dường như Wagner thay đổi chiến lược, đưa tân binh là cựu tù nhân đi tiền trạm, thay vì sử dụng drone – có thể do cạn kiệt. Phía Ukraina « hứng chịu những cuộc tấn công không ngừng và tự sát từ các tù nhân Nga được Wagner tuyển mộ ».

Trả lời đài LCI/TF1, một quân nhân Ukraina cho biết : « Thay vì sử dụng drone, quân Nga không ngại ném 20 đến 30 lính, đi trinh sát trên mặt trận để chúng tôi bắn và thế là họ phát hiện vị trí của chúng tôi và bắt đầu oanh kích chúng tôi ».

Wagner dồn lực lượng về chiến trường Bakhmut, cố giành được « một chút thắng lợi để dâng lên bề trên », theo phát biểu của quân Ukraina trên chiến trường. Trong những tháng gần đây, công ty Wagner tuyển vài trăm tù nhân trên khắp nước Nga và đẩy họ ra những mặt trận gay go nhất, nguy hiểm nhất. Họ được hứa xóa án, được hưởng mức lương 3-4.000 đô la/tháng, trang bị đầy đủ, khác với tình trạng hỗn độn thiếu thốn của lính tình nguyện và động viên Nga.

PUBLICITÉ

Tuy nhiên, nhiều trường hợp đào tẩu đã diễn ra. Phải chăng do chiến trường quá tàn khốc ? Wagner từng dàn dựng cảnh hành quyết một người đào tẩu để dằn mặt đội tân binh. Gần đây nhất, ngày 06/12, một cựu tù nhân 38 tuổi, bị kết án « trộm cắp », được cho là do Wagner tuyển dụng chiến đấu ở Ukraina và đã đào tẩu, nổ súng vào cảnh sát, khiến một nhân viên cảnh sát bị thương, tại thành phố Novochakhtinsk, ở vùng Rostov trên sông Đông, gần biên giới với Ukraina. Người này bị bắt ở làng Kiselevo sau 24 giờ bị truy lùng.

Bài Liên Quan