Bê bối tham nhũng trong EU: Văn phòng Nghị viện châu Âu bị khám xét

EU
Chụp lại hình ảnh,Đây dường như là một trong những bê bối lớn nhất trong lịch sử nghị viện

13 tháng 12 2022

Các nhà điều tra Bỉ đã khám xét các văn phòng tại Nghị viện châu Âu ở Brussels hôm thứ Hai, trong một cuộc điều tra về cáo buộc hối lộ từ nước chủ nhà World Cup Qatar.

Đây là cuộc lục soát thứ 20 được thực hiện kể từ thứ Sáu và chủ tịch quốc hội, Roberta Metsola, đã cảnh báo các thành viên nghị viện châu Âu (MEP) rằng “nền dân chủ đang bị tấn công”.

Cảnh sát Bỉ đã buộc tội bốn người, trong số đó có Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu Eva Kaili, một MEP người Hy Lạp.

Qatar đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và luật sư của bà Kaili nói rằng bà vô tội.

Các công tố viên Bỉ cho biết số tiền mặt trị giá khoảng 600.000 euro (632.000 USD) đã được tìm thấy tại nhà của một nghi phạm, 150.000 euro tại căn hộ của một MEP và vài trăm nghìn euro trong vali ở một phòng khách sạn ở Brussels. Máy tính và điện thoại di động cũng bị mang đi.

Khi được hỏi liệu tiền có được tìm thấy tại căn hộ của Kaili hay không, luật sư của bà nói: “Tôi không biết liệu có tiền được tìm thấy hay không hay số tiền được tìm thấy là bao nhiêu.”

Các cuộc lục soát đã diễn ra ở cả Brussels và Ý. Kể từ thứ Sáu, các nguồn công nghệ thông tin của 10 nhân viên quốc hội đã bị “đóng băng” để ngăn chặn dữ liệu cần thiết cho cuộc điều tra bị biến mất.

Các công tố viên cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật rằng bốn nghi phạm bị cảnh sát Bỉ bắt giữ đã bị buộc tội “tham gia vào một tổ chức tội phạm, rửa tiền và tham nhũng”. Họ sẽ phải trình diện trong một phiên xử sơ thẩm vào thứ Tư.

Bà Kaili – là một MEP được 8 năm – đã bị chủ tịch quốc hội Metsola đình chỉ chức vụ là một trong 14 phó chủ tịch. Một cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg vào thứ Ba để tước bỏ vai trò của bà, trước một cuộc tranh luận khẩn cấp về vụ bê bối.

Bà cũng đã bị đình chỉ khỏi Nhóm Xã hội và Dân chủ của nghị viện và bị trục xuất khỏi đảng Pasok trung tả của Hy Lạp.

Eva Kaili
Chụp lại hình ảnh,Eva Kaili bị bắt hôm thứ Bảy và tài sản của bà đã bị phong tỏa

Chính quyền Hy Lạp đã phong tỏa tài sản của bà Kaili, chồng bà và các thành viên trong gia đình.

Hoạt động của một công ty bất động sản được thành lập cách đây khoảng 2 tuần ở Athens bởi Kaili và chồng của bà cũng đã bị đóng băng.

Sáu người đã bị bắt hôm thứ Sáu trong khuôn khổ cuộc điều tra cáo buộc Qatar hối lộ các quan chức EU để giành ảnh hưởng. Hai người sau đó đã được thả.

Không có nghi phạm nào được nêu tên công khai, nhưng bà Kaili được cho là nằm trong số những người bị truy tố.

Ba bị cáo khác đều là công dân Ý và đối tác của bà là Francesco Giorgi – trợ lý quốc hội, nằm trong số những người bị cáo buộc.

Các nguồn tin cho biết trong số các nghi phạm có cựu MEP Pier Antonio Panzeri, người hiện đang điều hành nhóm nhân quyền Fight Impunity. Vợ và con gái của ông cũng bị bắt.

Một nghi phạm khác là Luca Visentini, tổng thư ký của Tổng liên đoàn Lao động Quốc tế (International Trade Union Confederation), theo các nguồn tin.

Phóng viên BBC Brussels Jessica Parker cho biết các chi tiết được công bố bởi chính quyền Bỉ trong vài ngày qua đã khiến nhiều người trong giới EU phải ngạc nhiên

Các MEP mà đã nói chuyện với phóng viên của chúng tôi cho biết họ bị sốc bởi cả quy mô và sự trắng trợn của những cáo buộc.

‘Nền dân chủ châu Âu đang bị tấn công’

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết các cáo buộc “rất nghiêm trọng” và kêu gọi thành lập một cơ quan đạo đức mới để giám sát khối này.

Bà Metsola tuyên bố với các MEP rằng tính toàn vẹn của nghị viện sẽ được khôi phục.

“Nền dân chủ châu Âu đang bị tấn công và các xã hội tự do và dân chủ của chúng ta đang bị tấn công,” bà nói.

Các cơ quan giám sát và các MEP cho biết cuộc điều tra hối lộ có thể là một trong những vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử của quốc hội.

Các công tố viên cho biết họ nghi ngờ một quốc gia vùng Vịnh đã gây ảnh hưởng đến các quyết định kinh tế và chính trị của nghị viện trong nhiều tháng, đặc biệt là bằng cách nhắm vào các phụ tá.

Truyền thông địa phương đã nêu tên nhà nước đó là Qatar, mặc dù chính phủ Qatar cho biết bất kỳ tuyên bố nào về hành vi sai trái đều là “thông tin sai lệch nghiêm trọng”.

Trách nhiệm của bà Kaili với tư cách là phó chủ tịch bao gồm khu vực Trung Đông. Bà từng là người biện hộ cho Qatar trong quá khứ.

Nghị viện châu Âu là tổ chức được bầu trực tiếp duy nhất của EU. Khoảng 705 thành viên của quốc hội, được bầu bởi các cử tri ở 27 quốc gia thành viên EU, nhóm họp để xem xét kỹ luật được đề xuất và bỏ phiếu thông qua luật châu Âu.

Các MEP nói chung được hưởng quyền miễn trừ truy tố, nhưng không phải trong trường hợp “một thành viên bị phát hiện đang thực hiện hành vi phạm tội”, quốc hội cho biết.

Bài Liên Quan