Chuyến bay giải cứu: Phó chủ tịch Hà Nội, nguyên Đại sứ VN tại Nhật Bản bị bắt tạm giam

2022.12.22

Chuyến bay giải cứu: Phó chủ tịch Hà Nội, nguyên Đại sứ VN tại Nhật Bản bị bắt tạm giamÔng Vũ Hồng Nam (trái) và ông Chử Xuân Dũng

 TP, RFA edited

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng và nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam vào ngày 22/12 bị khởi tố, bị bắt tạm giam, bị khám nhà và nơi làm việc do có dính líu đến vụ án các chuyến bay giải cứu trong mùa dịch COVID-19.

Ngoài hai ông Dũng và Nam, Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an còn thi hành các lệnh tương tự đối với bà Phạm thị Bích Hằng- Giám  đốc Công ty Cổ phần Vina Mi Chi.

Ông Chử Xuân Dũng và Vũ Hồng Nam bị khởi tố tội “nhận hối lộ”; còn bà Phạm Thị Bích Hằng, tội “đưa hối lội”.

Trong vụ án này, vào ngày 21/12, ông Vũ Hồng Nam bị bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng cộng sản Việt Nam đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư đảng cộng sản kỷ luật.

Tính đến nay đã có 38 người bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ án các “chuyến bay giải cứu” bắt đầu từ tháng Một năm nay.

Trong số những người bị khởi tố có những quan chức cấp cao của Chính phủ như ông Tô Anh Dũng – Thứ trưởng Bộ ngoại giao và Nguyễn Quang Linh – trợ lý phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh.

Theo thông tin của Bộ Công an, từ đầu mùa dịch COVID Việt Nam đã tổ chức khoảng 2.000 chuyến bay “giải cứu” với số tiền nghi đưa, nhận hối lộ lên đến hàng chục tỷ đồng và hàng trăm ngàn đô la.

Bài Liên Quan