Triều Tiên bắn tên lửa giữa những căng thẳng về việc họ cung cấp vũ khí giúp Nga

23/12/2022


Người Hàn Quốc xem tin tức về Triều Tiên phóng tên lửa.
Người Hàn Quốc xem tin tức về Triều Tiên phóng tên lửa.

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông hôm thứ Sáu 23/12, đây là vụ mới nhất trong số các vụ thử tên lửa nhiều chưa từng có trong năm nay.

Diễn ra chỉ vài ngày sau khi hai tên lửa khác đã được phóng đi và ngay sau khi có cáo buộc hôm 22/12 rằng Triều Tiên đang vận chuyển đạn dược cho lực lượng Nga ở Ukraine, vụ việc cho thấy Bình Nhưỡng không có ý định dừng các hành động khiêu khích bị các nước láng giềng xem là gây bất ổn an ninh khu vực.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết hai tên lửa đã bay xa 350 km và 250 km sau khi được phóng đi lúc khoảng 16h30 giờ địa phương (tức 7h30 giờ chuẩn quốc tế GMT) từ khu vực Sunan thuộc thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Lực lượng cảnh vệ duyên hải Nhật Bản cũng báo cáo về một vụ bị nghi là phóng tên lửa đạn đạo.

JCS nói rằng những vụ phóng như vậy là một “sự khiêu khích nghiêm trọng làm tổn hại đến hòa bình và ổn định” trên bán đảo Triều Tiên và hơn thế nữa cũng vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. JCS kêu gọi hãy ngừng ngay lập tức việc làm này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino cho biết nước ông đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ tới Triều Tiên thông qua các kênh ngoại giao tại Bắc Kinh.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno lên án vụ phóng mới nhất là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

“Việc Triều Tiên leo thang khiêu khích nhanh chóng, trong một loạt các hành động, đang đe dọa hòa bình và an ninh của Nhật Bản, của khu vực và cộng đồng quốc tế”, ông Matsuno nói với các phóng viên.

Vụ phóng diễn ra 5 ngày sau khi đất nước Triều Tiên bị cô lập đã bắn hai tên lửa tầm trung và họ nói rằng đó là cuộc thử nghiệm “quan trọng” đối với chương trình vệ tinh do thám mà nước này dự định hoàn thành vào tháng 4.

Nhà Trắng cho hay hôm 22/12 rằng Triều Tiên đã hoàn thành việc giao một lô vũ khí ban đầu gồm rocket của bộ binh và tên lửa cho một công ty quân sự tư nhân của Nga, Tập đoàn Wagner, để củng cố lực lượng Nga ở Ukraine.

Người chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, phủ nhận tin này, gọi đó là “tin đồn và suy đoán”.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 23/12 cũng bác bỏ một bản tin của truyền thông Nhật Bản về các chuyến hàng vũ khí đi đến Nga, gọi đó là “điều vô căn cứ”.

(Reuters)

Bài Liên Quan