Qatargate : Cựu phó chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Eva Kaïlí tiếp tục bị giam giữ

Đăng ngày: 23/12/2022

Hai luật sư của nghị viên châu Âu Eva Kaili, Michalis Dimitrakopoulos và Andre Risopoulos, họp báo hôm 22/12/2022 sau khi tư pháp Bỉ từ chối trả tự do cho bà. AP – Olivier Matthys

Phan Minh

Hôm qua, 22/12/2022, tư pháp Bỉ đã quyết định tiếp tục tạm giam cựu phó chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Eva Kaïlí, nhân vật then chốt của vụ bê bối tham nhũng “Qatargate”. Thẩm phán đã bác yêu cầu của luật sư đòi trả tự do cho bà. Như vậy là Eva Kaïlí sẽ tiếp tục bị giam giống như người bạn đời của bà.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết cụ thể :

Tòa án đã xem xét việc tạm giam bà Kaïlí liệu có chính đáng hay không và liệu có rủi ro trong việc trả tự do cho bà hay không, chẳng hạn như phi tang bằng chứng hoặc thông đồng với một bên khác có dính líu đến vụ án.

Tại phiên điều trần trước tòa, luật sư người Bỉ của Eva Kaïlí đã bào chữa để bà được quản chế với một chiếc vòng điện tử giống như một trong ba bị cáo khác vào tuần trước. Theo luật sư André Risopoulos, việc hồ sơ cuộc điều tra bị rò rỉ và được báo chí Bỉ đăng là điều không thể chấp nhận được và cũng là điều bất lợi cho thân chủ của ông.

Ông Risopoulos nói : « Tôi quyết định không lên tiếng trong hồ sơ này vì cuộc điều tra đang được thực hiện bởi các cơ quan tư pháp và không phải bất kỳ ai khác. Nhưng thôi, hãy dừng lại ở đây, nếu không chúng ta sẽ gây phiền phức cho cả thân chủ của tôi lẫn cuộc điều tra. Cảm ơn và xin mọi người đừng bới móc mọi chuyện, trong khi số phận của bà Kaïlí hiện vẫn nằm trong tay tư pháp Bỉ. »

Tư pháp Bỉ tuần trước đã quyết định bắt giam Francesco Giorgi, người bạn đời của Eva Kaïlí cũng như người bị cáo buộc là thủ lĩnh của mạng lưới tham nhũng, cựu nghị viên Châu Âu Antonio Panzeri.

Bài Liên Quan