Hà Lan viện trợ thêm 2,5 tỉ euro cho Ukraina

Đăng ngày: 24/12/2022

Ảnh tư liệu: Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (trái) và tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Kiev hôm 11/07/2022. AP – Andrew Kravchenko

Thu Hằng

Hà Lan sẽ viện trợ 2,5 tỉ euro cho Ukraina cho năm 2023. Trong buổi họp báo ngày 23/12/2022, thủ tướng Mark Rutte cho biết phần lớn khoản viện trợ dành cho lĩnh vực quân sự để Kiev tiếp tục chống cuộc xâm lược Nga.

Thông tín viên RFI Laure Broulard trong khu vực cho biết thêm chi tiết :

« 2,5 tỉ euro, trong đó có gần 2 tỉ dành hỗ trợ quân sự, theo phát biểu của thủ tướng Mark Rutte. Thông cáo của chính phủ Hà Lan nêu chi tiết: Phần còn lại là dành cho viện trợ nhân đạo, chi phí cho các cuộc điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraina, tái thiết các cơ sở hạ tầng năng lượng và nông nghiệp, bệnh viên hoặc nhà ở.

Tuy nhiên, việc sử dụng chính xác gói viện trợ sẽ còn tùy thuộc vào nhu cầu của Ukraina và diễn biến cuộc xung đột. Trên mạng Twitter ngày 23/12, thủ tướng Mark Rutte nhấn mạnh : « Chừng nào Nga còn tiếp tục cuộc chiến ở Ukraina, Hà Lan sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraina về các lĩnh vực quân sự, nhân đạo và ngoại giao ». Thủ tướng Mark Rutte cũng cho biết ông đã có cuộc điện đàm về chủ đề này với tổng thống Volodymyr Zelensky.

Theo một tài liệu do bộ trưởng Quốc Phòng Hà Lan ký và công bố vào tuần trước, kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược, Hà Lan đã cấp gần 1 tỉ euro viện trợ quân sự cho Kiev. Như vậy, với ngân sách mới, số tiền viện trợ cho Ukraina đã tăng lên gấp ba ».

Ngay sau cuộc điện đàm với thủ tướng Mark Rutte, trên mạng Twitter, tổng thống Ukraina đã cảm ơn quyết định hỗ trợ của chính phủ Hà Lan và nhấn mạnh : « Chúng tôi tiếp tục làm việc cùng nhau để tăng cường khả năng phòng thủ, ổn định năng lượng và khôi phục cơ sở hạ tầng quan trọng ».

Bài Liên Quan