Đài Loan nâng thời gian nghĩa vụ quân sự lên một năm do lo ngại TQ

  • Tác giả,Fan Wang
  • Vai trò,BBC New
Taiwan
Chụp lại hình ảnh,Đài Loan đang tăng cường chi tiêu quốc phòng để chống lại sự xâm lược của Trung Quốc

Đài Loan sẽ kéo dài thời hạn nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ bốn tháng lên một năm, Tổng thống Thái Anh Văn tuyên bố.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, nước vốn tuyên bố hòn đảo tự trị là một phần lãnh thổ của mình.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Ba (27/12), Tổng thống Thái Anh Văn công bố các kế hoạch mới nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan trong trường hợp bị Bắc Kinh tấn công.

“Hòa bình sẽ không từ trên trời rơi xuống… Đài Loan đang ở tuyến đầu của sự bành trướng độc tài,” bà nói.

Tổng thống Thái cho biết lính nghĩa vụ cũng sẽ trải qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt hơn, sử dụng một số yếu tố từ quân đội Mỹ và các quân đội tiên tiến khác.

Bà nói thêm rằng hệ thống phòng thủ hiện tại của hòn đảo không đủ để đối phó với sự gây hấn từ Trung Quốc, quốc gia sở hữu một trong những quân đội lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới.

Quân đội Đài Loan đã bị thu hẹp kể từ đầu thập niên 1990, thời điểm mà tất cả nam giới trên 18 tuổi đều phải nhập ngũ tới 3 năm.

Trong vài thập niên tiếp theo, thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự đã được rút ngắn xuống còn một năm 10 tháng, rồi lại tiếp tục giảm xuống còn bốn tháng.

Quy định mới sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2024,tháng sẽ diễn ra bầu cử tổng thống ở Đài Loan.

“Đây là một quyết định cực kỳ khó khăn, nhưng với tư cách là tổng thống, với tư cách là người đứng đầu các lực lượng quân sự, nhiệm vụ không thể tránh khỏi của tôi là bảo vệ lợi ích quốc gia và lối sống dân chủ của chúng ta,” Tổng thống Thái nói.

“Không ai muốn chiến tranh, Đài Loan và người dân Đài Loan đều không mong muốn điều đó, và cộng đồng quốc tế cũng vậy,” bà nói, và nói thêm rằng “sự gây hấn quân sự của Trung Quốc ngày càng trở nên rõ ràng sau cuộc tập trận của nước này hồi tháng Tám.”

Căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh tăng vọt vào tháng Tám sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Bắc Kinh đã phản ứng bằng cách tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ ​​trước đến nay ở vùng biển xung quanh Đài Loan. Đài Bắc gọi các cuộc tập trận là “rất khiêu khích”.

Hồi tháng Mười, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bài phát biểu khai mạc Đại hội đảng Cộng sản ở Bắc Kinh đã không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thống nhất với Đài Loan. Cuối tuần đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Trung Quốc đang theo đuổi việc thống nhất với Đài Loan “với tiến độ nhanh hơn nhiều” so với dự kiến trước đây.

Đài Loan cũng trở thành một điểm nóng trong quan hệ Mỹ-Trung do hòn đảo này có quan hệ chặt chẽ với Washington.

Đây được cho là một nội dung thảo luận chính khi ông Tập gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11. Sau cuộc họp, ông Biden nói ông không tin Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan.

Tuy nhiên, căng thẳng lại gia tăng vào thứ Hai (26/12) khi Đài Loan báo cáo về một trong những cuộc xâm nhập lớn nhất của Trung Quốc xung quanh hòn đảo, với 71 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc, bao gồm cả máy bay chiến đấu và máy bay không người lái, bay vào vùng mà Đài Bắc gọi là vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Bài Liên Quan