Bốn binh sĩ Ukraina tử trận khi chiến đấu trên lãnh thổ Nga

Đăng ngày: 28/12/2022

Ảnh minh họa : Binh sĩ Ukraina tại vùng Donetsk, Ukraina, ngày 23/12/2022. © AP – Libkos

Trọng Thành

Ngay sau khi Cơ quan An ninh Nga FSB thông báo hôm 26/12/2022 đã hạ sát 4 người Ukraina tiến hành “phá hoại” tại tỉnh Briansk thuộc Nga (giáp giới với Tchernihiv và Sumy, hai tỉnh bắc và đông bắc Ukraina), báo Ukraina Pravda hôm qua, 27/12, dẫn lại thông tin từ một quân nhân Ukraina, khẳng định bốn người nói trên là các quân nhân Ukraina ‘‘làm nhiệm vụ chiến đấu tại Nga’’.

Chính quyền Ukraina thường không chính thức khẳng định hay bác bỏ các vụ tấn công nhắm vào các cơ sở quân sự, hậu cần trên đất Nga. Cho đến nay, rất hiếm khi có nguồn tin Ukraina xác nhận việc binh sĩ Ukraina hy sinh trên đất Nga.

Thông tín viên Stéphane Siohan tường trình từ Kiev :

Ngày 26/12, Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB thông báo đã hạ sát 4 người Ukrainxâm nhập khu vực Briansk để thực hiện các hành động phá hoại và khủng bố. Tên của 4 người Ukraina là Yuri Horovets, Maksym Mikhailov, Taras Karpiouk và Bohdan Liahov, theo thông tin của các cơ quan Nga.

Hình ảnh thi thể của 4 người chết đã bị rò rỉ trên các phương tiện truyền thông Nga. Theo FSB, 4 người đàn ông này mang vũ khí nước ngoài, bao gồm các súng máy SIG Sauer, các thiết bị liên lạc và 4 trái bom với tổng lượng thuốc nổ 40 kg. Theo Yevhen Karas, một nhà hoạt động cực hữu, người sáng lập nhóm C14 (đã giải thể), bản thân cũng là một quân nhân, thì 4 người chết là binh sĩ quân đội Ukraina. Yevhen Karas đã xác nhận danh tính của bốn người chết trên mạng Telegram.

Yevhen Karas, dường như trực tiếp quen biết 4 người lính, đã gọi họ là ‘những bóng ma trong đêm’ của các vùng Bryansk và Belgorod, và cho biết đây không phải là nỗ lực đầu tiên của họ, mà những người này đã từng thực hiện một số nhiệm vụ phá hoại trên lãnh thổ Nga.

Theo Yevhen Karas, đứng đầu nhóm vừa tử trận cũng là thành viên của tổ chức dân tộc chủ nghĩa Ukraina ‘Huynh đệ’, một tổ chức có lai lịch không rõ ràng, vì người sáng lập đã có thời gian dài nằm trong tầm ngắm của các cơ quan mật vụ Ukraina và Nga. Đối với Yevhen Karas, ảnh về các nạn nhân cho thấy 4 người trong khi thực hiện nhiệm vụ có thể đã bị nổ tung khi sa vào một bãi mìn’’.

Gần 7.000 thường dân thiệt mạng

Phủ Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc hôm 26/12 thông báo đã có ít nhất 6.884 dân thường bị giết hại tại Ukraina kể từ đầu chiến tranh. Tuy nhiên, cũng chính định chế này khẳng định các số liệu nói trên thấp hơn rất nhiều so với thực tế. Hồi tháng trước, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng Mark Milley, nêu ra con số 40.000 thường dân Ukraina thiệt mạng kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga.

Bài Liên Quan