Giáo hoàng Phanxicô chủ trì tang lễ của ngài Bênêđictô, nhiều người xin phong thánh cho ngài

05/01/2023


Giáo hoàng Phanxicô chủ trì lễ tang của cựu Giáo hoàng Bênêđictô ở Vatican, 5/1/2023.
Giáo hoàng Phanxicô chủ trì lễ tang của cựu Giáo hoàng Bênêđictô ở Vatican, 5/1/2023.

Giáo hoàng Phanxicô chủ trì lễ tang của cựu Giáo hoàng Bênêđictô hôm thứ Năm 5/1, ngài đứng chống gậy chào hàng chục nghìn người đưa tang, một số người trong đó kêu gọi phong thánh cho cố giáo hoàng.

Việc cựu Giáo hoàng Bênêđictô qua đời hôm 31/12/2022 cũng chấm dứt một thập kỷ cựu giáo hoàng và đương kim giáo hoàng cùng sống ở Vatican và đây là lần đầu tiên sau hơn 200 năm, một vị giáo hoàng chủ trì tang lễ của giáo hoàng tiền nhiệm.

Cựu Giáo hoàng Bênêđictô qua đời là một mất mát đối với những người bảo thủ, họ khao khát quay trở lại một Giáo hội truyền thống hơn, với hiện thân tiêu biểu là ngài Bênêđictô, người đã gây chấn động thế giới vào năm 2013, khi trở thành vị giáo hoàng đầu tiên sau 600 năm từ chức thay vì trị vì cho đến cuối đời.

Ở thời điểm cuối lễ tang ở Quảng trường Thánh Peter, một số người hô lên bằng tiếng Ý “Santo Subito!” (Hãy phong thánh ngay cho ngài!). Câu này cũng đã được hô lên trong tang lễ của Giáo hoàng Gioan Phaolô II hồi năm 2005, và khi đó có nhiều người hô hơn.

Ba trong số năm vị giáo hoàng gần đây nhất đã được phong thánh, nhưng chỉ có khoảng một phần ba tổng số giáo hoàng được phong thánh trong lịch sử 2.000 năm của Giáo hội.

Trong khi nhiều nhân vật hàng đầu ca ngợi ngài Bênêđictô kể từ khi ngài qua đời, cũng có những lời chỉ trích từ một số người, bao gồm cả những nạn nhân bị các giáo sĩ xâm hại tình dục, họ cáo buộc ngài tìm cách bảo vệ Giáo hội bằng mọi giá.

Ngài Phanxicô ngồi trong phần lớn thời gian của lễ tang vì bị đau đầu gối và đã đứng dậy vào cuối tang lễ khi quan tài của ngài Bênêđictô được đưa đi an táng ở mộ phần riêng bên trong Đền thờ Thánh Phêrô . Cúi đầu thầm cầu nguyện, ngài Phanxicô chạm tay vào quan tài trong một khoảnh khắc.

Ngài Phanxicô lâu nay phải ngồi xe lăn nhưng không hề có dấu hiệu giảm các hoạt động, với các kế hoạch đi thăm Châu Phi và Bồ Đào Nha trong những tháng tới. Giờ đây, ở tuổi 86, ngài Phanxicô nhiều hơn 1 tuổi so với thời điểm ngài Bênêđictô rời cương vị giáo hoàng và nghỉ ngơi.

Bản thân ngài Phanxicô đã nói rõ rằng sẽ có ngày ngài không ngần ngại từ chức nếu sức khỏe thể chất hoặc tinh thần làm cho ngài không thực hiện được nhiệm vụ của mình, nhưng các quan chức Vatican luôn cho rằng ngài khó có thể làm điều này khi cựu Giáo hoàng Bênêđictô vẫn còn sống.

Mọi người từ khắp nơi trên thế giới, nhiều người từ Đức, quê hương của ngài Bênêđictô, đã đến từ rất sớm để tiễn biệt ngài. Cảnh sát Ý cho biết có khoảng 50.000 người có mặt tại quảng trường, trong đó có một số nguyên thủ quốc gia và một số hoàng gia châu Âu.

Khoảng 200.000 người đã xếp hàng viếng thi hài của ngài Bênêđictô được quàn trong ba ngày cho đến tối 4/1.

Theo di nguyện của ngài, cựu Giáo hoàng Bênêđictô được an táng trong hầm mộ dưới lòng đất của Vatican.

(Reuters)

Bài Liên Quan