Chỉ trích ở Nga lại bùng lên sau thông báo 89 lính chết trong vụ Makiivka

Đăng ngày: 05/01/2023

Một lễ tưởng niệm lính Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công của Ukraina vào một cơ sở ở Makiivka (miền đông Ukraina), tại quảng trường Glory ở Samara, Nga, ngày 03/01/2023. REUTERS – ALBERT DZEN

Thùy Dương

Hôm qua, 04/01/2023, nhiều chỉ trích trong công luận Nga nhắm vào bộ chỉ huy quân sự nước này lại bùng lên sau khi Matxcơva thông báo có đến 89 lính Nga thiệt mạng trong vụ Ukraina oanh kích vào một nơi trú đóng của quân Nga tại Makiivka, miền đông Ukraina, đêm 31/12/2022 rạng sáng 01/01/2023.

Đây là thiệt hại nhân mạng cao nhất trong một cuộc oanh kích mà Matxcơva thừa nhận kể từ khi Putin xua quân xâm lược Ukraina tháng 2 năm ngoái. Ban đầu, hôm 02/01, Nga chỉ thừa nhận có 63 nạn nhân. Truyền thông Nga loan báo các binh sĩ thiệt mạng là quân dự bị động viên chứ không phải quân nhân chuyên nghiệp.

Đích thân bà Margarita Simonyan, tổng biên tập kênh Russia Today, vốn giữ vai trò trung tâm trong chính sách tuyên truyền của Matxcơva trên trường quốc tế, hôm qua, kêu gọi công bố danh tính các sĩ quan Nga có liên quan và có các biện pháp xử lý về trách nhiệm của những sĩ quan này, bởi « việc không trừng phạt sẽ dẫn đến những tội ác mới », kéo theo đó là sự phản kháng trong xã hội.

Trong khi đó, trên mạng xã hội, nhiều người Nga yêu cầu điều tra minh bạch về hoàn cảnh diễn ra vụ oanh kích tại Makiivka. Về phía chính quyền, tổng thống Nga Vladimir Putin chưa có phản ứng chính thức.

Số binh lính thiệt mạng trong vụ oanh kích ở Makiivka mà Nga thông báo đã tăng thêm gần 1/3 so với con số ban đầu, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với số liệu mà Ukraina đưa ra. Theo AFP, cơ quan truyền thông chiến lược của quân đội Ukraina tổng kết vụ oanh kích đã tiêu diệt 400 lính Nga và làm 300 lính bị thương. Những con số này hiện vẫn chưa được một nguồn tin độc lập kiểm chứng. 

Bài Liên Quan