Cục trưởng Cục Đăng kiểm bị bắt về tội “Nhận hối lộ”

2023.01.11

Cục trưởng Cục Đăng kiểm bị bắt về tội “Nhận hối lộ”Ông Đặng Việt Hà bị bắt giữ hôm 11/1/2023

 Bộ Công An

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Đặng Việt Hà, vào ngày 11/1 chính thức bị bắt giam về tội “Nhận hối lộ”. Trang thông tin điện tử của Bộ Công an loan tin này vào cùng ngày.

Vào tối ngày 10/1, mạng báo Pháp Luật loan tin ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị Công an thành phố Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam sau khi triệu tập, mời làm việc từ thành phố Hà Nội vào TPHCM.

Tờ này đồng thời nêu cụ thể việc bắt ông Hà liên quan đến các sai phạm của ngành đăng kiểm. Tuy nhiên, tin vừa đăng lên, khoảng hơn 30 phút sau liền bị rút xuống, không rõ nguyên nhân. Đường link vào tin vẫn còn hiển thị trên google search nhưng khi click vào thì có thông báo không tìm thấy đường dẫn.

Trước đó một ngày, mạng báo An Ninh Thủ đô loan tin ông Đặng Việt Hà vắng mặt để phục vụ công tác điều tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Bộ Giao thông Vận tải trong ngày 6/1 đã có quyết định giao ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN điều hành hoạt động của Cục trong thời gian ông Hà vắng mặt.

Ông Tô Ân Xô – Chánh văn phòng Bộ Công an – trong ngày 11/1, cho biết, đến nay các đơn vị chức năng ngành công an đã khám xét chỗ ở, nơi làm việc của 83 bị can dính líu đến các sai phạm ở những trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

Trong số 83 người này có 80 người giữ các chức giám đốc, phó giám đốc, nhân viên trung tâm đăng kiểm, và người môi giới; ba người là cán bộ thuộc Phòng Kiểm định Xe cơ giới thuộc Cục Đăng Kiểm.

Cũng theo thông báo của ông Tô Ân Xô, Cơ quan Cảnh Sát Điều Tra (CSĐT) thuộc Công an TP Hồ Chí Minh gồm ba đơn vị là Văn phòng Cơ quan CSĐT; Phòng Cảnh sát hình sự; Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ, với sự tham gia của một số Cơ quan CSĐT Công an cấp huyện gồm TP Thủ Đức; Quận 12; Bình Tân; Nhà Bè; Củ Chi; Hóc Môn đã tiến hành khám xét đối với 13 trung tâm đăng kiểm.

Các trung tâm đăng kiểm bị khám xét gồm năm trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng; tám trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; qua đó đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử có liên quan.

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào ngày 10/1 cũng bố ráp, phong tỏa một trung tâm đăng kiểm tại đó.

Ngoài các trạm đăng kiểm ở khu vực phía Nam, vào đầu tháng 1/2023 vừa qua hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cũng có tổng cộng 19 người bị khởi tố tội nhận hối lộ liên quan đến đăng kiểm xe cơ giới.

Cơ quan chức năng Hà Nội trong ngày 10/1 cũng tiến hành phong tỏa, khám xét các trung tâm gồm Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903S; Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2906V; Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2914D; Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2929D…

Cục Đăng Kiểm Việt Nam vào ngày 11/1 thông báo hiện có 30 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang bị điều tra nên ngưng hoạt động. Số này cùng ba trung tâm khác phải ngưng hoạt động vì những lý do khác thuộc 13 tỉnh, thành khác nhau.

Đó là các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Hoà Bình, Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh.

Bài Liên Quan