Các công tố viên Nhật Bản truy tố Yamagami về tội sát hại cựu Thủ tướng Abe

13/01/2023


Tetsuya Yamagami, nghi phạm giết cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, tại đồn cảnh sát Nara, 10/7/2022.
Tetsuya Yamagami, nghi phạm giết cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, tại đồn cảnh sát Nara, 10/7/2022.

Hôm thứ Sáu 13/1, các công tố viên Nhật Bản truy tố người đàn ông là nghi phạm giết cựu Thủ tướng Shinzo Abe, một tòa án địa phương cấp quận cho biết trong cùng ngày.

Người phát ngôn của tòa án quận Nara cho hay Văn phòng Công tố quận Nara đã truy tố Tetsuya Yamagami, 42 tuổi, về tội giết người cũng như vi phạm luật sử dụng súng.

Bản cáo trạng được đưa ra sau khi một cuộc đánh giá tâm thần kéo dài khoảng 6 tháng đã kết thúc, theo truyền thông địa phương.

Vào ngày 8/7/2022, đã xảy ra một tội ác gây chấn động thế giới, trong đó, Yamagami đã bị bắt ngay tại chỗ sau khi ông này bị cáo buộc là đã bắn ông Abe bằng một khẩu súng tự chế giữa lúc vị cựu thủ tướng đang phát biểu trong một chiến dịch tranh cử ở thành phố Nara, miền tây nước Nhật.

Có tin nói rằng nghi phạm có ác cảm với Giáo hội Thống nhất vì đã làm gia đình ông ta bị khánh kiệt. Ông này cho rằng họ đã thuyết phục mẹ của ông ta đóng tiền công đức khoảng 100 triệu yên (774.700 đô la) và đổ lỗi cho ông Abe vì đã quảng bá cho tổ chức tôn giáo đó.

Giáo hội Thống nhất được thành lập ở Hàn Quốc vào năm 1954 và nổi tiếng với các đám cưới tập thể, giáo hội này dựa vào các tín đồ Nhật Bản, xem đó như là một nguồn thu nhập quan trọng.

Vụ sát hại đã làm lộ ra bằng chứng cho thấy có mối quan hệ sâu sắc và lâu dài giữa giáo hội này và các nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản.

LDP đã phủ nhận chuyện có bất kỳ mối liên hệ nào với giáo hội ở cấp độ giữa hai tổ chức, song cũng thừa nhận rằng nhiều nhà lập pháp của đảng có quan hệ với nhóm tôn giáo này.

Tỷ lệ ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong bối cảnh lộ ra các thông tin về mối liên hệ giữa giáo hội và nhiều nhà lập pháp LDP.

Vị thủ tướng đã thay thế các bộ trưởng trong nội các của ông có quan hệ với giáo hội vào tháng 8. Trong khi đó, những bất bình kéo dài về các mối liên hệ với giáo hội đã buộc bộ trưởng phục hồi kinh tế của ông phải từ chức vào tháng 10.

Hồi tháng 11/2022, Nhật Bản đã tiến hành một cuộc điều tra về giáo hội, việc này có thể đe dọa đến tình trạng pháp lý của họ sau vụ ám sát ông Abe.

(Reuters)

Bài Liên Quan