Thượng đỉnh Biden – Kishida mở ra trong bối cảnh quan hệ quốc phòng Mỹ  – Nhật được củng cố đáng kể

Đăng ngày: 13/01/2023

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida từ phi cơ bước xuống, sân bay Căn cứ Không quân Andrews, Mỹ, ngày 12/01/2022. AP – Alex Brandon

Trọng Nghĩa

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kết thúc vòng công du Âu – Mỹ tại Hoa Kỳ vào hôm nay 13/01/2023, nơi ông sẽ được tổng thống Mỹ Joe Biden nghênh đón tại Nhà Trắng. Theo các nhà quan sát, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Nhật lần này là dịp để tổng thống Mỹ hoan nghênh điều mà Washington đánh giá là kế hoạch lịch sử của Tokyo nhằm tăng cường đáng kể khả năng quân sự trước những lo ngại chung của hai bên về Trung Quốc.

Ngay từ hôm qua, các bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng Mỹ – Nhật đã gặp nhau tại Washington và một tuyên bố chung cho biết là hai nước đã vạch ra “tầm nhìn về một liên minh được hiện đại hóa để sẵn sàng chiếm ưu thế trong kỷ nguyên cạnh tranh chiến lược mới”. Ông Kurt Campbell, điều phối viên khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương của Nhà Trắng, đã gọi đó là “một trong những cam kết quan trọng nhất giữa hai quốc gia trong nhiều thập kỷ”.

Bản tuyên bố nói rõ là với “một môi trường cạnh tranh khốc liệt”, năng lực tiến công của các lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản nên được nâng cấp “bằng cách bố trí các lực lượng linh hoạt, kiên cường và cơ động hơn với các khả năng tình báo, giám sát và trinh sát, chống tàu và vận chuyển được tăng cường.”

Về phía Nhật Bản, vào tháng 12/2022, Tokyo đã loan báo quyết định tăng cường khả năng quân sự lớn nhất kể từ Thế Chiến Thứ II đến nay. Một kế hoạch 5 năm sẽ tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản lên thành 2% GDP, cho phép nước này mua tên lửa có thể tấn công tàu hoặc mục tiêu trên đất liền cách xa 1.000 km.

Hãng tin Anh Reuters trích lời chuyên gia Christopher Johnstone, chủ nhiệm chương trình Nhật Bản tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS tại Washington cho rằng cuộc gặp Biden – Kishida tại Nhà Trắng vào hôm nay là cơ hội để nêu bật “những quyết định quan trọng, thực sự chưa từng có mà Nhật Bản đã công bố”, cũng như và sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với những quyết định của đồng minh.

Một quan chức chính quyền cấp cao đã cho Reuters biết là hai ông Biden và Kishida dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh và kinh tế toàn cầu, trong đó có cả việc kiểm soát xuất khẩu các sản phẩm bán dẫn sang Trung Quốc, sau khi Washington ra lệnh hạn chế nghiêm ngặt vào năm 2022.

Bài Liên Quan