Ba phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, một phó chủ tịch Quảng Ninh bị miễn nhiệm

2023.01.19

Ba phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, một phó chủ tịch Quảng Ninh bị miễn nhiệmTrụ sở UBND tỉnh Gia Lai (minh họa)

 Công Luận

Ba phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân (UBND) tỉnh Gia Lai vào ngày 19/1 bị Chính phủ Hà Nội miễn nhiệm. Ba người gồm các ông Hồ Phước Thành, Đỗ Tiến Đông và Kpă Thuyên.

Các quyết định của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký 19/1/2023.

Ba vị phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa nêu vào tháng 8/2022 bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam kỷ luật cảnh cáo vì có những sai phạm liên quan dự án sân golf Đắk Đoa tại tỉnh Gia Lai.

Đến tháng 9/2022, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định cảnh cáo ba ông.

Sang tháng 12/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai công bố cho cả ba ông thôi chức phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Hai ông Đỗ Tiến Đông và Hồ Phước Thành chờ bố trí công tác khác theo nguyện vọng; còn ông Kpă Thuyên thôi chức và được nghỉ hưu theo nguyện vọng.

Sai phạm của ba phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai được cho biết “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của đảng, pháp luật của Nhà nước về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đấu thầu nhà ở và bảo vệ, phát triển rừng; báo cáo  không trung thực với các cơ quan chấp trên khi đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân golf Đắk Đoa.”

Dự án sân golf Đắk Đoa do Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết làm chủ đầu tư. Ông này đang bị giam với cáo buộc “thao túng thị trường chứng khoán” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dự án sân golf Đắk Đoa được triển khai trên 178 ha và chủ đầu tư phải trả tiền trồng rừng thay thế và chi phí tái tạo rừng.

Tỉnh Gia Lai nhận từ FLC hơn 11 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế, nhưng lại tính khoản này chỉ là 9,1 tỷ đồng.

Riêng dự án sân golf Đắk Đoa bị giới hoạt động vì môi trường và nhiều người phản đối do tác hại đối với môi sinh.

Trong cùng ngày, phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng ký quyết định phê chuẩn kết quả miễn nhiệm đối với ông Phạm Văn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong năm 2022, ông Phạm Văn Thành bị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh và Thủ tướng Chính phủ kỷ luật cảnh cáo vì những vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19; đấu thầu, mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á tại thị xã Đông Triều khi còn là người đứng đầu địa phương này.

Bài Liên Quan