Hong Kong bắt đầu phiên tòa xử vụ án an ninh quốc gia lớn nhất

  • Tác giả,Nicholas Yong
  • Vai trò,BBC News
Getty Images
Chụp lại hình ảnh,Ông Hoàng Chi Phong là một trong 47 người có liên quan tới phiên xử

Hong Kong bắt đầu mở phiên tòa xét xử vụ án an ninh quốc gia lớn nhất nơi này, với khoảng 47 người bị buộc tội “lật đổ” vì đã tổ chức một cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức.

Họ bao gồm một số nhân vật ủng hộ dân chủ nổi bật nhất của thành phố, gồm các nhà hoạt động Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) và Đới Diệu Đình (Benny Tai).

Hầu hết trong số họ đã bị giam giữ trong hai năm qua vì lý do an ninh.

Những người chỉ trích cho rằng luật an ninh quốc gia gây tranh cãi của thành phố được sử dụng làm công cụ đàn áp giới bất đồng chính kiến.

Nhưng chính quyền Trung Quốc và Hong Kong cho rằng luật này là cần thiết để kiềm chế tình trạng bất ổn.

Hôm thứ Hai, người ta nhìn thấy hàng dài các ủng hộ viên bên ngoài tòa án Tây Cửu Long (West Kowloon), nơi phiên trình bày đang diễn ra.

Một nhóm nhỏ người biểu tình cũng tập trung bên ngoài tòa án.

“Đàn áp là vô liêm sỉ,” một biểu ngữ viết, và trên biểu ngữ này còn có thêm dòng chữ: “Hãy lập tức thả toàn bộ tù chính trị.”

Các công tố viên cáo buộc rằng cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức – được tổ chức để chọn ra các ứng viên tham gia tranh cử trong kỳ bầu cử lập pháp thành phố – là một “âm mưu xấu xa” nhằm lật đổ chính quyền.

Các bị cáo đã có một “kế hoạch quy mô lớn và được tổ chức chặt chẽ” nhằm giành được đa số trong cơ quan lập pháp và làm tê liệt chính phủ bằng cách ngăn việc thông qua luật, với mục đích cuối cùng là lật đổ đặc khu trưởng do Bắc Kinh bổ nhiệm.

Nhóm này, bị buộc tội âm mưu lật đổ, luôn khẳng định rằng họ chỉ đang thực hiện các hoạt động chính trị đối lập bình thường.

Reuters
Chụp lại hình ảnh,Các ủng hộ viên bị cảnh sát quây lại bên ngoài tòa án ở Tây Cửu Long trong lúc phiên xử các nhà hoạt động dân chủ đang diễn ra bên trong tòa nhà

Được giới truyền thông địa phương gọi là “The 47”, trong số những người liên quan đến vụ án có:

  • Ông Hoàng Chi Phong, 26 tuổi, người đã ba lần bị tù vì đóng vai trò trong các cuộc biểu tình
  • Ông Đới Diệu Đình, 58 tuổi, cựu giáo sư tại Đại học Hong Kong
  • Bà Hà Quế Lam (Gwyneth Ho), 26 tuổi, cựu phóng viên, người đã đưa tin về vụ tấn công người biểu tình Nguyên Lãng năm 2019
  • Bà Mao Mạnh Tĩnh (Claudia Mo), 66 tuổi, cựu nghị sĩ, từng là dân biểu trong 8 năm

Chỉ 16 người trong số họ sẽ bị đưa ra xét xử vì có 31 người, trong đó có ông Hoàng và ông Đới, đã nhận tội và sẽ bị kết án sau phiên xử.

Cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức được tổ chức vào tháng 7/2020, vài ngày sau khi luật an ninh quốc gia được đưa ra, thu hút khoảng 600.000 cử tri tham gia bỏ phiếu.

Chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng tuyên bố cuộc bầu cử sơ bộ đó là bất hợp pháp.

Cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp lẽ ra được tổ chức vào tháng Chín, nhưng sau đó giới chức đã hoãn lại với lý do đại dịch.

Cuộc bầu cử cuối cùng đã được tổ chức sau khi các quy định bỏ phiếu được sửa đổi để chỉ có những người “yêu nước” – tức là những ai trung thành với Trung Quốc – mới được phép tranh cử. Kỳ bỏ phiếu đó đã thu hút tỷ lệ cử tri đi bầu thấp nhất từ ​​trước đến nay của Hong Kong.

Phiên tòa sẽ do ba thẩm phán được lựa chọn cẩn thận xét xử chứ không phải bồi thẩm đoàn, đây là thông lệ đối với các vụ án liên quan tới luật an ninh quốc gia.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài 90 ngày.

Bài Liên Quan