Zelensky kêu gọi Anh quốc gửi chiến đấu cơ để ‘chắp cánh tự do’

February 9, 2023

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định “tự do sẽ chiến thắng”, kêu gọi Anh và các nước khác gửi chiến đấu cơ để “chắp cánh tự do”. “Chúng tôi có tự do, hãy cho chúng tôi đôi cánh để bảo vệ nó”, ông Zelensky nói.

Phát biểu trước quốc hội Anh quốc, Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine sẽ chiến thắng trước Nga và kêu gọi London cùng các nước khác cung cấp chiến đấu cơ.

“Chúng ta đều biết quân Nga rốt cuộc sẽ thua và chúng ta cũng hiểu chiến thắng của Ukraine sẽ thay đổi thế giới, sự thay đổi mà thế giới cần từ rất lâu”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước quốc hội Anh hôm 8/2.

“Sau khi chúng tôi giành chiến thắng, bất kỳ bên gây hấn nào, dù lớn hay nhỏ, sẽ biết điều gì đang chờ đợi họ nếu tấn công trật tự quốc tế”.

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định “tự do sẽ chiến thắng”, kêu gọi Anh và các nước khác gửi chiến đấu cơ để cung cấp “đôi cánh tự do”. “Chúng tôi có tự do, hãy cho chúng tôi đôi cánh để bảo vệ nó”, ông Zelensky nói.

Ông Zelensky cũng kêu gọi các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn với Nga, cho tới khi nước này “bị tước bỏ mọi khả năng tài trợ cho cuộc chiến”. Ngay trước khi Tổng thống Ukraine tới Anh, London đã ban bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào tám thực thể và sáu cá nhân Nga.

Ông cảm ơn chính phủ Anh đã cung cấp vũ khí để họ bảo vệ dân thường. “London đã đứng về phía Kiev ngay từ những ngày đầu, từ những giây phút đầu tiên của cuộc xung đột. Quý vị đã dang tay giúp đỡ khi thế giới vẫn chưa hiểu phải phản ứng thế nào”, ông Zelensky nói.

Sau khi các nước phương Tây cam kết cung cấp xe tăng chủ lực, Ukraine đang thúc giục họ chuyển giao tiêm kích chuẩn NATO. Tuy nhiên, Mỹ và một số nước châu Âu vẫn từ chối, do lo ngại nguy cơ leo thang căng thẳng với Nga.

Phản hồi lời kêu gọi từ ông Zelensky, phát ngôn viên của ông Sunak ngày 8/2 cho biết Thủ tướng Anh đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng xác định xem London có thể cung cấp loại máy bay nào. “Nhưng rõ ràng đây là một giải pháp về lâu dài chứ không phải có thể thực hiện trong thời gian ngắn”, phát ngôn viên nói.

Bài Liên Quan