Đại Nga’ là động lực sâu xa cho cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Putin?

Trong bài diễn văn trước khi tung ra cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 21/02/2022, Tổng thống Putin đã đưa ra phiên bản của ông về lịch sử Ukraine.

“Nên lưu ý rằng Ukraine chưa bao giờ thật sự có các truyền thống bền vững của một nhà nước thật sự”, ông Putin nói.

Ông Putin nói rằng chính Lenin là “kiến trúc sư và người tạo nên” nhà nước Ukraine hiện đại.

Và nhắc lại thời Liên Xô, Stalin đã thêm đất cho Ukraine từ các nước Đông Âu, theo chiến thắng của Hồng quân trong Thế chiến thứ II.

Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Liên Xô, Nikita Khrushchev, “đã lấy Crimea từ Nga vì lý do nào đó và gộp vào cho Ukraine” vào năm 1954, ông Putin nói.

Là người luyến tiếc Liên Xô tan rã, Putin còn cáo buộc Ukraine đã “mất trí, bắt chước theo các mô hình nước ngoài” sau ngày độc lập năm 1991.

Đó không phải là lần đầu tiên Vladimir Putin nêu thuyết rằng Ukraine không phải là một quốc gia có tư cách độc lập, và ông ta cũng không phải là người Nga duy nhất nghĩ vậy.

Viện nghiên cứu Chatham House ở London đánh giá Putin theo chủ nghĩa Đại Nga, một hệ tư tưởng có từ thời đế quốc Nga.

Hệ tư tưởng này coi nước Nga lớn, nước Nga mới và Nga trắng là ba thành phần của một nền văn minh có tôn giáo ngôn ngữ và sắc tộc chung.

Ba vùng này tương ứng với Nga, Ukraine và Belarus, thuộc ở khối Slav phía Đông.

Gốc rễ của Đại Nga hay nước Nga Lớn xuất phát từ ‘Kievan Rus’, vương quốc thời trung cổ, tồn tại từ năm 862 đến 1242, theo Chính thống giáo.

Tháng 7/2021 Putin có bài viết về lịch sử, gọi nước Nga Kiev là “sự thống nhất lịch sử của Nga và Ukraine”, ngườl Nga, Ukraine, và Belarus đều là hậu duệ của người Rus cổ.

Video explainer do nhà báo Nguyễn Giang từ BBC News Tiếng Việt trình bày.

Bài Liên Quan