Ukraine xóa sổ một lữ đoàn Nga thế nào?

February 16, 2023

Phát ngôn viên quân đội Ukraine, ngày 14/2 cho biết khoảng 5.000 binh sĩ lữ đoàn hải quân đánh bộ số 155 của Nga đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt trong trận đánh vào Ugledar hồi cuối tháng 1. Lữ đoàn này gần như bị xóa sổ.

Binh sĩ Ukraine sử dụng UAV kết hợp với tên lửa chống tăng và pháo để ngăn chặn và xóa sổ lữ đoàn 155 Nga tiến công vào Ugledar.

Nhóm binh sĩ Ukraine tiến vào một ngôi nhà gỗ bình thường ở ngoại ô thành phố Ugledar, cách tiền tuyến vài km. Bên dưới ngôi nhà này là căn hầm cửa thép dẫn vào sở chỉ huy công nghệ cao, nơi một số binh sĩ thuộc lữ đoàn bộ binh Jeager số 88 của Ukraine đang giám sát chặt chẽ mọi di biến động trên tiền tuyến.

Các binh sĩ trong sở chỉ huy đều sử dụng máy tính xách tay, một người theo dõi video dường như được truyền từ máy bay không người lái (UAV), người kia lắng nghe những cuộc trao đổi qua sóng vô tuyến của lực lượng Nga mà họ chặn thu được. Cách đó không xa, lực lượng Nga đang tìm cách mở các đợt tấn công dữ dội vào Ugledar, thành phố khai thác mỏ thuộc tỉnh Donetsk ở miền Đông Ukraine.

Binh sĩ Ukraine gần thành phố Ugledar

Thiếu tá Viacheslav, chỉ huy lực lượng Ukraine phòng thủ tại Ugledar, cho biết các đơn vị của ông cố gắng bám trụ thành phố, bởi nếu Nga kiểm soát được đô thị này, họ sẽ tận dụng các quả đồi tại đây để pháo kích những ngôi làng phía Bắc.

Nếu để mất Ugledar, lực lượng của thiếu tá Viacheslav sẽ phải rút về gần làng Kurakhovo, cách tiền tuyến hiện tại khoảng 24 km. “Dù phòng tuyến tốt đến đâu, nó sẽ trở nên vô nghĩa nếu Ugledar thất thủ”, ông nói.

Quân đội Nga tiến công Ugledar gần như mỗi ngày, thường bắt đầu từ 4h đến 5h sáng, trung úy Tykhvi thuộc lữ đoàn cơ giới số 72 Ukraine cho biết. Lữ đoàn 72 là một trong những mũi nhọn bảo vệ Ugledar từ khi Nga mở chiến dịch tiến công thành phố từ cuối tháng 1.

Bất chấp các đợt tiến công của Nga diễn ra liên tục, quân đội Ukraine mới chỉ lùi bước một chút. Giới chuyên gia phương Tây cho rằng nếu các đợt công kích vào Ugledar là dấu hiệu cho chiến dịch tiến công mới của Nga, đó là một khởi đầu thảm họa.

Oleksiy Dmytrashkivskyi, phát ngôn viên quân đội Ukraine, ngày 14/2 cho biết khoảng 5.000 binh sĩ lữ đoàn hải quân đánh bộ số 155 của Nga đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt trong trận đánh vào Ugledar hồi cuối tháng 1. Lữ đoàn này gần như bị xóa sổ, dù gần đây được bổ sung lực lượng sau hai thất bại nặng nề trước đó ở Irpin và Donetsk.

“Chúng tôi có thể thấy rõ rằng binh lính đối phương được huấn luyện kém. Lính lữ đoàn 155 chủ yếu là những người mới được huy động”, trung úy Tykhvi nói. “Họ thường co cụm thành một nhóm và dễ trở thành mục tiêu hơn. Họ không có chiến thuật nào, như thể họ được giao nhiệm vụ và cứ thế xông lên mà không được hướng dẫn phải làm thế nào”.

Bài Liên Quan