Quan liêu và tham nhũng ở Hải quan gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

2023.02.24

Quan liêu và tham nhũng ở Hải quan gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩuCác container hàng chất lên tàu ở cảng Hải Phòng hôm 12/8/2019

 AFP

Tệ quan liêu và tham nhũng đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Một nghiên cứu mới đây của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy có tới 59% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ gặp các vấn đề liên quan đến “thanh tra đặc biệt”, đặc biệt là đối với hải quan tập chung vào chất lượng sản phẩm. Hơn 30% từ chối trả lời các câu hỏi “nhạy cảm” trong cuộc điều tra của VCCI về “những phí không chính thức”.

Kết quả nghiên cứu được công bố tại một sự kiện ở TPHCM hôm 24/2 do Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tổ chức.

USAID đã có nhiều năm thực hiện một chương trình thúc đẩy thương mại giữa hai nước liên quan đến vấn đề được cho là gánh nặng trong hải quan ở Việt Nam. Những cái gọi là “kiểm tra” như vậy khiến các nhà xuất nhập khẩu tốn phí thời gian, tiền bạc, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nhiều lĩnh vực.

Chương trình có trị giá 21 triệu đô la do USAID tài trợ nhằm phối hợp các thủ tục thương mại giữa các cơ quan chức năng ở Việt Nam tại ít nhất năm tỉnh.

Trang tin Nikkei Asia dẫn lời của một số nhà xuất khẩu Việt Nam cho biết doanh nghiệp muốn xuất khẩu nhưng chi phí ở biên giới quá cao.

Một vấn đề khác được VCCI đưa ra là những thay đổi đột ngột về quy định, sự không rõ ràng trong việc tìm thông tin và thủ thục hải quan mất nhiều thời gian. Phàn nàn nhiều nhất của các doanh nghiệp là chi phí hành chính, chỉ một lỗi nhỏ đôi khi cũng khiến doanh nghiệp phải trả tiền phạt quá lớn.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm ngoái đạt 8% chủ yếu nhờ vào xuất khẩu, trong đó thị trường Mỹ là thị trường lớn nhất. Những khó khăn của kinh tế thế giới gần đây đã gây ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam. Xuất khẩu trong tháng 1 vừa qua đã giảm 13,6% so với tháng 12/2022, trong khi nhập khẩu giảm 21%, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Bài Liên Quan