Philippines đang hướng đến mở rộng hợp tác an ninh, quốc phòng với Việt Nam và Singapore

2023.03.02

Philippines đang hướng đến mở rộng hợp tác an ninh, quốc phòng với Việt Nam và SingaporeNgoại trưởng Philippines, ông Enrique Manalo

 Dân Trí

Philippines đang triển khai làm việc cùng các nước trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam và Singapore, về phương cách mở rộng hợp tác an ninh và quốc phòng.

Ngoại trưởng Enrique Manalo vào ngày 1/3 thông báo như vừa nêu tại một cuộc điều trần trước Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện nước này. Biện pháp của Manila được đưa ra vào khi căng thẳng tại Biển Đông, mà nước này gọi là biển Tây Philippines, vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo Ngoại trưởng Enrique Manalo chiến lược hợp tác đa phương trong lĩnh vực an ninh như thế được chứng minh khi Manila đã cùng Nhật Bản đàm phán tăng cường hợp tác quốc phòng. Điều này được tuyên bố trong chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đến Xứ Phù Tang.

Hiện Philippines đang tiếp cận với Australia không chỉ để xây dựng quan hệ hợp tác quân sự, mà còn cả về kinh tế và những lĩnh vực khác nhằm tăng cường an ninh.

Đối với Khối ASEAN, Philippines đang tiếp cận Singapore và nhắm đến Việt Nam.

Hiện Philippines đang thực thi Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) giữa Manila và Washington. Mục tiêu để gia tăng khả năng chung trước những mối nguy an ninh mà cả hai phía cùng chia sẻ.

Tại phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros nêu ra hoạt động khiêu khích của Trung Quốc tại biển Tây Philippines. Theo bà này, Bắc Kinh xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Philippines tại đó.

Bà bày tỏ lòng tri ân đối với các nước công khai yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ Công ước Liên hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. Đó là các quốc gia Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Canada và Đức.

Bài Liên Quan