Trùm lính đánh thuê Nga bị Mỹ xem là tội phạm chiến tranh

March 2, 2023

Tỷ phú Prigozhin là một trong những doanh nhân thân cận với Tổng thống Vladimir Putin, nhiều lần tuyên bố công khai rằng ông trung thành với lãnh đạo Nga. Ông cũng là một trong những người đã bị cáo buộc đứng sau các nỗ lực của Nga nhằm can thiệp bầu cử Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tuyên bố coi Yevgeny Prigozhin, nhà sáng lập tập đoàn an ninh Nga Wagner đang tham chiến ở Ukraine, là tội phạm chiến tranh.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện ngày 1/3, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đang hỗ trợ Ukraine điều tra các tội ác chiến tranh xảy ra kể từ khi Nga xâm lược nước này.

“Theo quan điểm của tôi, ông Yevgeny Prigozhin, người điều hành tập đoàn Wagner, là tội phạm chiến tranh”, ông Garland nói. “Có thể không phù hợp khi kết luận trước khi có đủ bằng chứng, nhưng tôi nghĩ lúc này chúng ta đã có quá đủ bằng chứng để thấy như vậy”.

Tội phạm chiến tranh là người thực hiện các tội ác chiến tranh, trong đó có cố tình nhằm vào dân thường, tra tấn, bắt con tin, vi phạm các nguyên tắc quốc tế trong xung đột vũ trang.

Ông Garland nói Wagner chịu trách nhiệm cho các đợt tấn công ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine, và không thể thăm dò được nhóm “lính đánh thuê” của Nga đang làm gì. Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin trước đó cho biết Kiev cũng đang điều tra ông Prigozhin liên quan các tội ác chiến tranh.

Tỷ phú Prigozhin được coi là một trong những doanh nhân thân cận với Tổng thống Vladimir Putin, nhiều lần tuyên bố công khai rằng ông trung thành với lãnh đạo Nga. Ông cũng là một trong những người đã bị cáo buộc đứng sau các nỗ lực của Nga nhằm can thiệp bầu cử Mỹ.

Ông Prigozhin thành lập Wagner năm 2014 với khoảng 8.000 nhân sự tính đến tháng 4/2022. Tập đoàn này đã tăng cường tuyển mộ tù nhân trên khắp lãnh thổ Nga để triển khai tới tham chiến ở Ukraine. Tình báo phương Tây coi các thành viên Wagner là “lính đánh thuê Nga” và cho rằng họ đã triển khai hàng chục ngàn tay súng đến Ukraine.

Hồi tháng 1/23, Mỹ coi Wagner là tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, động thái cho phép đóng băng mọi tài sản của Wagner tại Mỹ và cấm người Mỹ cung cấp tài chính, hàng hóa hoặc dịch vụ cho nhà thầu quân sự này. Các nghị sĩ Mỹ đang thúc đẩy chính quyền Tổng thống Joe Biden coi Wagner là tổ chức khủng bố.

Bài Liên Quan