Tổng thống Macron hối hả công du Trung Phi với hy vọng thay đổi hình ảnh nước Pháp

Đăng ngày: 03/03/2023

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (T) được tổng thống Angola Joao Lourenço tiếp đón tại phủ tổng thống Casa Rosada, Luanda, Angola, ngày 03/03/2023. AFP – LUDOVIC MARIN

Phan Minh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã rời Gabon và hôm nay 03/03/2023 tới Angola, chặng thứ hai trong chuyến công du Trung Phi của ông. Trong ngày, ông sẽ tới Cộng hòa Congo và cuối ngày sẽ sang Cộng hòa Dân chủ Congo. Đây thực sự là chuyến công du gấp rút của nguyên thủ quốc gia Pháp nhằm thúc đẩy quan hệ với khu vực Trung Phi. 

Từ Luanda, thủ đô của Angola, đặc phái viên Valérie Gas tường trình :   

Emmanuel Macron muốn chuyến công du này đạt được nhiều kết quả. Ông hối hả thăm 4 nước trong 3 ngày. Tại mỗi nước, ông sẽ đề cập đến một chủ đề khác nhau với mong muốn phát triển quan hệ đối tác. Ở Gabon ông đã thảo luận về rừng, ở Angola là vấn đề nông nghiệp để giúp đất nước này sử dụng tiềm năng của mình vốn là “vựa lúa mì của Trung Phi”. Ở Congo, những chủ đề về kinh doanh và vấn đề ký ức thời thực dân sẽ là trọng tâm. Cuối cùng là thảo luận về văn hóa ở Cộng hòa Dân chủ Congo. 

Một cố vấn của Emmanuel Macron tóm tắt ý định của tổng thống như sau : “Biến Pháp trở thành đối tác quan trọng”. “Làm bất cứ điều gì ngoại trừ một chuyến thăm kiểu xưa để duy trì quan hệ thông đồng với giới lãnh đạo, hoặc bảo đảm lợi ích kinh tế”, theo điện Elysée.

Đây là cách để đáp lại những lời chỉ trích về chuyến công du Gabon, đặc biệt là khi cuộc bầu cử tổng thống tại đây sẽ diễn ra trong vài tháng nữa và một số người nghi ngờ Emmanuel Macron đến để ủng hộ Ali Bongo, được che đậy bởi việc ông dự hội nghị thượng đỉnh One Forest. 

Thay đổi cách thức trong quan hệ với các nước châu Phi, đây là mục đích chính của chuyến đi này mà đoàn tùy tùng của Emmanuel Macron luôn nhắc đến là không hề dễ đạt được. 

Bài Liên Quan