Truy tố cựu giám đốc chi nhánh Ngân hàng Việt Á tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

RFA
2023.03.07

Truy tố cựu giám đốc chi nhánh Ngân hàng Việt Á tội lừa đảo chiếm đoạt tài sảnSiêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành.

 PLO

Ông Quản Trọng Đức, cựu giám đốc chi nhánh Hà Nội Ngân hàng Việt Á, bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, theo truyền thông nhà nước loan trong ngày 7/3, ông Đức bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đó, ông Đức lại bị chuyển thành tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Cùng bị thay đổi tội danh với ông Đức còn có ông Nguyễn Mai Phương ngụ Hà Nội, là kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô, Ngân hàng Việt Á.

Theo cáo trạng, hai ông Đức và Phương đã giúp Nguyễn Thị Hà Thành dùng thủ đoạn gian dối để cầm cố sổ tiết kiệm vay tiền (ký giả vào hồ sơ vay tiền) hoặc rút tiền từ Ngân hàng Việt Á để sử dụng.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của Phương và Đức đã giúp sức cho Thành và các đồng phạm thực hiện 19 vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 245 tỉ đồng của Ngân hàng Việt Á và 63 tỉ đồng của nhiều cá nhân khác.

Do đó, Quản Trọng Đức và Nguyễn Mai Phương bị thay đổi tội danh từ “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” sang tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Được biết, không chỉ cấu kết với Đức và Phương để rút tiền của Việt Á mà Thành đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng NCB, PVcomBank, VAB và các cá nhân khác nhau với tổng số tiền hơn 433 tỉ đồng.

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội dự kiến xét xử “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành cấu kết nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 433 tỉ đồng ngày 9/3.

Bài Liên Quan