LHQ cảnh báo khẩn cấp khi nhà máy hạt nhân Ukraine mất điện

Hiện trường tại vùng Lviv nơi tên lửa rơi

9 tháng 3 2023

Một quan chức Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp sau khi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị mất điện sau các cuộc tấn công mới của Nga.

“Điều này không thể tiếp tục,” ông Rafael Grossi nói với hội đồng quản trị của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc trong một tuyên bố mạnh mẽ.

Trong một bài phát biểu, ông Rafael Grossi từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nói: “Tôi ngạc nhiên trước sự chủ quan. Chúng tôi là IAEA, chúng tôi có nhiệm vụ quan tâm đến an toàn hạt nhân”.

Ông nói thêm: “Một ngày nào đó vận may của chúng ta sẽ hết”.

Nga đã bắn hơn 80 tên lửa vào Ukraine trong một cuộc tấn công kéo dài qua đêm – là đợt bắn lớn nhất trong nhiều tuần qua khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã bắn hạ được 34 tên lửa trong số này trong đó có 8 drone. tham gia.

Xác nhận vụ tấn công, Nga cho biết họ đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal – loại vũ khí mà Ukraine cho rằng không thể bắn chặn.

Nga nói rằng các hệ thống tên lửa siêu thanh Kinzhal đã được phóng “để trả đũa” cho một cuộc xâm nhập mà họ cáo buộc Ukraine thực hiện ở khu vực biên giới Bryansk của Nga vào tháng trước – một tuyên bố mà Kyiv đã bác bỏ mạnh mẽ.

Nga tấn công nhiều điểm trên lãnh thổ Ukraine

Người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine, Yuriy Ignat, xác nhận rằng 6 tên lửa Kinzhal đã được bắn đi.

Ignat nói thêm rằng Ukraine không có khả năng đánh chặn tên lửa siêu thanh như Kinzhal – loại tên lửa có thể di chuyển với tốc độ gấp năm lần âm thanh.

Nghị sĩ Ukraine Inna Sovsun trước đó nói với BBC rằng bà tin rằng cuộc tấn công mới nhất của Nga là một nỗ lực nhằm khiến người dân cảm thấy đất nước này “không an toàn” để tiếp tục sinh sống.

Bà Sovsun nói rằng bà tin rằng mục đích chính của các cuộc tấn công là để “đảm bảo rằng mọi người đều cảm thấy sợ hãi” sau một thời gian tương đối an toàn ở thủ đô Kyiv.

Một chuyên gia kỹ thuật hạt nhân cho biết nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia vẫn có thể được kiểm soát an toàn mặc dù có thêm một lần mất điện nữa.

Giáo sư Michael Fitzpatrick từ Đại học Coventry nói với BBC: “Tôi nghĩ rằng tôi có thể đảm bảo và nói rằng thực sự không thể so sánh với Chernobyl… Chernobyl được khởi xướng bởi một sự cố cụ thể trong hoạt động sai sót và chúng ta không ở trong tình huống đó. “

Giáo sư Fitzpatrick cho biết nhà máy Zaporizhzhia đã ngừng hoạt động hoàn toàn kể từ tháng 9 và hoạt động tại địa điểm này chỉ giới hạn ở việc duy trì “ngừng hoạt động nguội” liên quan đến việc giữ an toàn cho các lò phản ứng và cơ sở lưu trữ.

Nhưng ông nói rằng nếu nhà máy bị pháo kích trực tiếp thì có thể phóng xạ cục bộ sẽ thực sự “gây nguy hiểm nhất cho các lực lượng Nga trong khu vực”.

Chernobyl ở miền bắc Ukraine là nơi xảy ra vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới năm 1986. Nó xảy ra khi các kỹ sư cắt điện để làm mát tua-bin, gây ra một vụ nổ hơi nước làm bung nắp một trong các lò phản ứng.

Bài Liên Quan