Đài Loan xác nhận Thái Anh Văn có chặng dừng chân ở Mỹ

March 9, 2023

Quan chức Đài Bắc nói rằng yến tiệc tại Mỹ đang được chuẩn bị cho tổng thống Đài Loan trên đường bà đến khu vực Trung Mỹ và Bắc Kinh không có quyền ra lệnh về cuộc gặp của bà với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ.

Giới chức Đài Loan xác nhận Tổng thống Thái Anh Văn sẽ dừng chân ở Mỹ, và chỉ trích Bắc Kinh vì những lời đe dọa về một cuộc họp theo kế hoạch giữa bà Thái và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy.

Bà Thái dự kiến sẽ quá cảnh ở New York và Los Angeles trên đường đến và đi về từ chuyến thăm các đồng minh Guatemala và Belize. Bà được cho là có kế hoạch cho một cuộc họp với ông McCarthy ở California.

Douglas Hsu, chuyên viên về Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Đài Loan, cho biết, Trung Quốc không có quyền ra lệnh về vấn đề kết nối của Đài Bắc với các quốc gia khác.

“Tổng thống Thái là người đứng đầu Đài Loan, và không thể dung thứ việc Bắc Kinh liên tiếp bôi nhọ bà với ý định xấu,” ông nói.

Trước đó, McCarthy xác nhận rằng ông sẽ gặp bà Thái ở Mỹ năm nay thay vì ở Đài Loan, theo Bloomberg.

Ông cũng nhấn mạnh rằng cuộc họp không loại trừ chuyến thăm của ông sau đó đến hòn đảo tự trị, Bloomberg đưa tin.

Ngay sau đó, Bắc Kinh lên tiếng rằng Hoa Kỳ không nên đánh giá thấp quyết tâm của chính phủ Trung Quốc về việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Bài Liên Quan