Chiến tranh Ukraina : Lực lượng đánh thuê Nga Wagner mở chiến dịch tuyển mộ lớn

Đăng ngày: 11/03/2023

Trụ sở tập đoàn bán quân sự Wagner tại Saint-Petersburg, Nga ngày 04/11/2022. AFP – OLGA MALTSEVA

Phan Minh

Lãnh đạo tập đoàn bán quân sự Nga Wagner Yevgeny Prigozhin, hôm qua 10/03/2023, tuyên bố rằng Wagner đang chuẩn bị mở 58 trung tâm tuyển mộ binh lính tại 42 thành phố ở Nga. Dường như đây là dấu hiệu cho thấy Nga đang phải hứng chịu những tổn thất nặng nề trong cuộc chiến tại Ukraina.

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin cho biết thêm chi tiết :

Phải chăng để khắc phục tổn thất lớn về nhân mạng do chiến sự dữ dội nhằm chiếm thành phố Bakhmut gây ra ? Dường như là vậy. Trong những tuần gần đây, Yevgeny Prigozhin đã phàn nàn rằng ông không còn có thể tuyển mộ tù nhân, đổi lại việc giảm án cho họThực sự là vậy, và đó là lý do ông đã quyết định hướng tới công chúng đề cao « nam tính ».

Trong số 58 trung tâm tuyển mộ với 8 trung tâm ở riêng Matxcơva, hầu hết được mở tại các nhà thi đấu thể thao và câu lạc bộ võ thuật. Bằng chứng cho thấy nhà tài phiệt thân cận với Vladimir Putin đang tìm cách tăng cường lực lượng của mình.

Một số người coi đó là một tình tiết mới về sự bất đồng giữa ông Prigozhin và các lãnh đạo quân đội chính quy, nhưng không có gì là chắc chắn. Mục đích của Bộ Tổng tham mưu cũng giống như Wagner là giành chiến thắng trên chiến trường.

Và nếu đúng là Matxcơva chịu tổn thất đáng kể như số liệu do Ukraina và phương Tây đưa ra, thì chính quyền Nga dường như đã tìm ra cách tuyển mộ thêm binh lính mà không công bố đợt động viên cục bộ mới, hoặc thậm chí là tổng động viên, với lý do có thể gây tác động tiêu cực đến người dân trong nước.

Bài Liên Quan