Tranh cãi Nga-Ukraina về thời gian gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Đăng ngày: 14/03/2023

Ảnh tư liệu: Một tàu chở ngũ cốc xuất khẩu từ cảng Odessa của Ukraina chờ bốc hàng hôm 29/07/2022. AP – David Goldman

Trọng Nghĩa

Thỏa thuận sắp hết hạn mang tên Sáng Kiến Ngũ Cốc Biển Đen, cho phép Ukraina xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng trên Biển Đen, được ký kết giữa Nga và Ukraina qua trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc, sẽ được gia hạn.

Vào hôm nay, 14/03/2023, Nga cho biết là thỏa thuận sẽ có hiệu lực thêm 60 ngày nữa, sau khi hết hạn vào hôm 18/03 tới đây.

Theo hãng tin Anh Reuters, một quan chức Ukraina cấp cao xin giấu tên đã xác định rằng Kiev sẽ tuân thủ “một cách nghiêm ngặt” các điều khoản trong của thỏa thuận đã ký năm ngoái về việc gia hạn 120 ngày sáng kiến xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen.

Tuyên bố từ phía Ukraina được đưa ra ít lâu sau khi hãng thông tấn Tass của Nga, dẫn lời thứ trưởng Ngoại Giao Alexander Grushko, cho biết thỏa thuận này đã được gia hạn “theo các điều kiện trước đó”, với thời gian là 60 ngày.

Tuy nhiên, đối với Ukraina, thỏa thuận ký kết tháng 07/2022 đã nêu rõ rằng văn kiện này có khả năng được gia hạn tối thiểu là 120 ngày. Theo Kiev, nếu các bên muốn rút ngắn thời gian gia hạn này, thì cần phải sửa đổi thỏa thuận ban đầu.

Sáng Kiến Ngũ Cốc Biển Đen đã được Nga và Ukraina ký kết vào tháng 07/2022 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua trung gian của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận này từng được gia hạn vào tháng 11/2022.

Trong bối cảnh tranh cãi lại nổ ra giữa Kiev và Matxcơva về thời gian gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục vai trò trung gian hòa giải. Cả Ankara lẫn Liên Hiệp Quốc vào hôm nay cho biết là các cuộc thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng Biển Đen mở ra từ hôm qua tại Ankara vẫn đang tiếp tục.

Kể từ khi thỏa thuận được Nga và Ukraina ký kết, đã có hàng triệu tấn tấn ngũ cốc và các loại lương thực khác được xuất khẩu ra thế giới từ các cảng của Ukraina.

Bài Liên Quan