Toan tính của Phạm Nhật Vượng – tỷ phú cạn tiền

March 18, 2023

Ý kiến nói Phạm Nhật Vượng đành bán đi gần 1/5 công ty Vinhomes để lấy tiền quẳng vào xe điện quốc dân, nếu Vượng nhận là người yêu nước thứ Hai thì chỉ còn Nguyễn Phú Trọng dám nhận là Chủ Nhật. 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa thành lập công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM). Công ty này có vốn điều lệ là 3,000 tỷ đồng. Tỷ phú đóng góp 95% bằng cách luân chuyển 50,77 triệu cổ phiếu VIC (cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup) sang GSM.

Tức là trước kia số giấy này đứng tên Vượng thì bây giờ đứng tên GSM. Giống như bạn rút giấy từ túi trái bỏ qua túi phải. Nó vẫn là của bạn. Nhưng được cái bạn lại có thêm một công ty ngàn tỷ để kinh doanh.

Tức là bản chất rằng GSM không có 3,000 tỷ đồng tiền mặt. Nó chỉ là cổ phiếu. Điều này không sai luật. GSM sẽ mua xe của Vinfast rồi dùng số xe này để kinh doanh bằng cách bán trả góp, cho tổ chức cá nhân thuê đi lại, vận chuyển hàng hoá hoặc lái taxi.

Nguyễn Văn Thanh, CEO công ty GSM

Tức là vầy, giờ Vinfast sản xuất xe điện, xe máy điện rồi ký hợp đồng bán cho GSM. Thanh toán thế nào thì đó là chuyện nội bộ của họ với nhau. GSM đem cho thuê và thu tiền tươi hàng tháng, hàng ngày. Quá thơm!

Đây chỉ là hình thức luân chuyển máu trong cơ thể một cách rất bình thường. Những hoạt động này là phù hợp trong hoàn cảnh ngặt nghèo hiện nay. Không có tiền. Không có tiền thì mới làm thế để nhặt nhạnh chứ lúc bất động sản nó động đậy thì bố ngu gì làm vầy để hạ giá cái thương hiệu Vinfast đi. Ai lại “phong cách – an toàn – sáng tạo – tiên phong” mà lại đi làm xe chạy taxi?

Tin này mới khổ cho Phạm Nhật Vượng. Capital Land, một thương hiệu bất động sản lớn của Singapore đang sẵn sàng bỏ ra 1,5 tỷ đô la (hơn 35.000 tỷ đồng, hơn gấp 10 lần vốn điều lệ của GSM, bằng gần 20% giá trị của công ty Vinhomes, để mua một phần dự án OceanPark3 hoặc dự án phía bắc Hải Phòng. Đây mới là tin bán máu.

Bán đi gần 1/5 công ty Vinhomes để lấy tiền quẳng vào xe điện quốc dân, nếu Phạm Nhật Vượng nhận là người yêu nước thứ Hai thì chỉ còn Nguyễn Phú Trọng dám nhận là Chủ Nhật.

Hoàng Dũng

Bài Liên Quan