Ấn Độ chào hàng vũ khí và thiết bị quân sự giá rẻ cho châu Phi

Đăng ngày: 30/03/2023

Chi Phương

Hôm thứ Tư, 29/03/2023, Ấn Độ đã trưng bày và giới thiệu các thiết bị quân sự do chính nước này chế tạo cho các lãnh đạo của 31 nước châu Phi. Quốc gia nhập khẩu nhiều vũ khí nhất thế giới từ nay cho thấy tham vọng trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn.

Theo AFP, Ấn Độ đã đầu tư hàng tỷ đô la trong lĩnh vực quốc phòng để giảm bớt phụ thuộc vào việc nhập khẩu vũ khí, nhất là từ Nga, để tăng cường an ninh tại vùng biên giới chung đang tranh chấp với Trung Quốc. Hôm qua, tại Pune, phía tây của đất nước, Ấn Độ đã tập trận mô phỏng một chiến dịch quân sự với sự tham gia của drone, xe bọc thép, trực thăng và robot rà phá bom mìn.

Thông tín viên RFI Sébastien Farcis cho biết thêm thông tin :

« Trực thăng, drone, súng trường, ngành công nghiệp vũ khí Ấn Độ phô trương các thiết bị của mình đối với các nước châu Phi vào hôm qua. Sự kiện này diễn ra vào cuối cuộc tập trận quân sự AFINDEX, kéo dài 10 ngày giữa Ấn Độ và 23 nước châu Phi, bao gồm cả Nigeria, Maroc và Rwanda.

Từ nhiều năm qua, từng là nước nhập khẩu vũ khí nhiều nhất, theo trị giá của hàng hóa, Ấn Độ đang đầu tư vào sản xuất trong nước. Quốc gia này vừa khánh thành nhà máy sản xuất trực thăng đầu tiên. New Delhi từ nay, muốn xuất khẩu thêm nhiều vũ khí và điều này có thể thu hút sự quan tâm của châu Phi. Bởi vì vũ khí Ấn Độ có thể rẻ hơn vũ khí của phương Tây.

Hãng tin AFP trích dẫn một nhà sản xuất Ấn Độ, cho biết các đề xuất thương mại cho châu Phi liên quan chủ yếu đến các thiết bị phòng thủ, như là xe thiết giáp, radar và các thiết bị viễn thông. Bộ trưởng Quốc Phòng nước này cam kết chia sẻ chuyên môn của Ấn Độ về việc sản xuất và nghiên cứu để hỗ trợ các nước châu Phi phát triển ngành công nghiệp của riêng họ ».

Trong những năm tới, theo AFP, Ấn Độ hy vọng tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu vũ khí hàng năm và thu về khoảng 5 tỷ đô la, thay vì 1,7 tỷ như hiện nay. Trong đó, 20% lượng vũ khí xuất khẩu hướng tới thị trường châu Phi.

Bài Liên Quan