Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn kết nạp Phần Lan vào NATO

Đăng ngày: 31/03/2023

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (P) tiếp đồng nhiệm Phần Lan Sauli Niinisto tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/03/2023. via REUTERS – MURAT CETINMUHURDAR/PPO

Thu Hằng

Tối 30/03/2023, Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí phê chuẩn việc kết nạp Phần Lan vào tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – NATO. « Những quan ngại về an ninh của Phần Lan » được 276 dân biểu Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá là « chính đáng ». Tuy nhiên, đơn xin gia nhập của Thụy Điển, ứng viên thứ hai sẽ còn phải chờ từ nay đến tháng 7.

Sau quyết định hôm 27/03 của Quốc Hội Hungary, Phần Lan đã nhận được sự ủng hộ của tất cả 30 nước thành viên NATO. Theo AFP, quốc gia Bắc Âu đã hoan nghênh quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ và cảm ơn tất cả các nước thành viên NATO đã « tin tưởng và ủng hộ », đồng thời mong muốn Thụy Điển cũng nhanh chóng được gia nhập liên minh quân sự. Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö nhấn mạnh : « Phần Lan sẽ là một đồng minh mạnh mẽ và có năng lực, cam kết bảo đảm an ninh cho NATO ».

Còn đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, « gia đình NATO mạnh hơn và vững chắc hơn ». Trên mạng Twitter ngày 31/03, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết « nóng lòng được kéo cờ của Phần Lan tại trụ sở (Bruxelles) của NATO trong những ngày tới ». Ông cũng mong « sớm được đón tiếp Thụy Điển làm thành viên trong gia đình NATO ».

Hiện giờ, Phần Lan chỉ còn phải gửi « những văn bản phê chuẩn » đến Washington, nơi lưu trữ bản hiệp ước của liên minh. Việc gia nhập NATO là tin vui cho Phần Lan, trong bối cảnh nước này tổ chức bầu cử Quốc Hội vào Chủ Nhật 02/04 với kết quả được cho sát sao. Thủ tướng đảng Xã Hội-Dân chủ Sanna Marin cố giành chiến thắng trước các đối thủ cánh hữu và cực hữu.

Bài Liên Quan