Ukraine chạy đua xây phi đội UAV

April 2, 2023

UAV và các thiết bị không người lái khác chỉ là một phần trong cuộc chiến hiện bị chi phối bởi pháo binh, bộ binh và tên lửa. 

Bên cạnh các hệ thống pháo hay xe tăng chiến đấu, Ukraine nhận thấy phi đội UAV mạnh là một trong những chìa khóa giúp họ có thể giành chiến thắng trước quân Nga.

Tại một khu công nghiệp ở miền Bắc Ukraine, hai cựu quản lý cấp cao của chi nhánh Microsoft tại Kiev cùng đội kỹ sư đang sản xuất máy bay quân sự không người lái, có thể di chuyển quãng đường dài và có tải trọng lớn.

Công ty AeroDrone từng sản xuất máy bay không người lái (UAV) phun thuốc cho hoa màu trước khi Ukraine bị Nga xâm lược. Họ hiện là nhà cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine, đã chế tạo mẫu UAV có thể mang tới 300 kg hoặc bay vài ngàn km.

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách năng lực quân sự với Nga, Kiev đang mở rộng chương trình UAV để trinh sát và tấn công các mục tiêu trên phạm vi ngày càng lớn. Họ hy vọng các nhà sản xuất UAV trong nước như AeroDrone sẽ giúp họ đạt được các mục tiêu đầy tham vọng.

Chính phủ Ukraine đang làm việc với hơn 80 nhà sản xuất UAV có trụ sở trong nước, theo Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov. Ông nói Kiev cần hàng trăm nghìn chiếc UAV. Hiện tại, quân đội Ukraine đang sử dụng hàng chục mẫu UAV trong nước và nước ngoài có thể đáp ứng nhiều vai trò.

“UAV có khả năng thay đổi cục diện chiến trường giống như cách mà các hệ thống pháo phản lực phóng loạt của phương Tây đã làm năm ngoái”, Reznikov nói.

UAV và các thiết bị không người lái khác chỉ là một phần trong cuộc chiến hiện bị chi phối bởi pháo binh, bộ binh và tên lửa. Moscow có thể tấn công các mục tiêu trên khắp Ukraine bằng tên lửa tầm xa, điều mà Kiev còn thiếu.

“Cân bằng sức mạnh là điều khó có thể mong đợi trong tương lai gần. Nga cũng đang không ngừng cải thiện UAV của họ”, Reznikov nói.

Tuy nhiên, với một quốc gia có nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá và phải phụ thuộc vào tài chính nước ngoài như Ukraine, UAV là giải pháp tương đối rẻ để chống lại quân Nga. Kiev cho biết họ sẽ chi gần 550 triệu USD cho UAV trong năm 2023 và thành lập các đơn vị UAV tấn công. Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine Oleksiy Danilov nói UAV tự sát sẽ là trọng tâm của nước này trong năm 2023.

James Rogers, chuyên gia tác chiến UAV kiêm giáo sư Đại học Nam Đan Mạch, nói năng lực UAV của Ukraine vẫn tụt hậu so với Nga và loại UAV tự sát Shaded-136 do Iran sản xuất, đã được sử dụng để tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine trong năm qua.

Ukraine đã nhận được nguồn cung UAV đáng kể từ các đối tác, từ UAV trang bị tên lửa Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ cho tới UAV trinh sát Black Hornet do Na Uy sản xuất.

Kiev cũng đang tăng cường tự sản xuất UAV. Taras Chmut, chuyên gia quốc phòng Ukraine, nói ngành sản xuất UAV trong nước đã tăng trưởng gấp 3-4 lần kể từ khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2 năm ngoái. Ông ước tính sản lượng mỗi năm có thể lên tới vào nghìn chiếc nếu có kinh phí và nguồn cung phụ tùng ổn định.

Bài Liên Quan