Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng bị cáo buộc “Nhận hối lộ” trong “siêu dự án” 25.000 tỷ đồng

2023.04.05

Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng bị cáo buộc “Nhận  hối lộ” trong “siêu dự án” 25.000 tỷ đồngÔng Nguyễn Ngọc Ánh, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng

 An Ninh Thế Giới

Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng – ông Nguyễn Ngọc Ánh – bị xác định có liên quan đến một “siêu dự án” có tên Khu đô thị Nam Đà Lạt của Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh với vốn đầu tư lên đến 25.000 tỷ đồng. Truyền thông Nhà nước hôm 4/4 có bài tìm hiểu về dự án này.

Hôm 15/3, báo Nhà nước đưa tin ông Ánh bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an Lâm Đồng khởi tố và bắt giam về tội “Nhận hối lộ”. Ông Ánh bị bắt khi còn đương chức.

Sai phạm của ông Ánh xuất phát từ việc trình chỉ đạo, kết luận thanh tra về những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, giao đất, giao rừng tại một dự án.

Theo bài báo mới nhất được đăng trên trang An Ninh Thế Giới (thuộc Bộ Công an), dự án Khu đô thị Nam Đà Lạt được triển khai thực hiện từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2018. Dự án bao gồm khu đô thị trung tâm, biệt thự đa năng, rừng nguyên sinh, vườn hoa thế giới, khu bảo tồn thiên nhiên…. trên diện tích lên tới 3.595 ha. Vị trị dự án nằm xuyên qua các xã Phú Hội, Ninh Gia, Tà Hine và Ninh Loan, thuộc huyện Đức Trọng. Vị trí gần nhất của dự án cách TP Đà Lạt khoảng 50km về phía Nam.

Cũng theo bài báo, đến nay, chủ đầu tư dự án chưa làm gì đáng kể so với khối lượng công trình đồ sộ của “siêu dự án”. Sau hơn 12 năm, Công ty Sài Gòn Đại Ninh mới chỉ đầu tư xây dựng được một số tuyến đường giao thông nội bộ, một hội trường diện tích 600m2, một hội trường phần thô, 15 căn nhà “chuyên gia” dạng chòi nhưng vẫn chưa hoàn thiện…

Cũng theo bài báo, từ khi được UBND tỉnh Lâm Đồng giao đất, giao rừng để thực hiện dự án, Công ty Sài Gòn Đại Ninh đã để xảy ra quá nhiều sai phạm liên quan tới công tác quản lý, bảo vệ rừng, gây thiệt hại lớn về lâm sản. Cụ thể, chủ đầu tư đã để rừng bị phá, lấn chiếm rừng hơn 368ha (bị phá 257 ha, bị lấn chiếm 111 ha).

Vào tháng 6/2020, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án Khu đô thị Nam Đà Lạt của Công ty Sài Gòn Đại Ninh. Tuy nhiên, đến tháng 10/2020, Công ty Sài Gòn Đại Ninh đã có nhiều đơn xin cứu xét tới các cơ quan chức năng, trong đó có Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Lâm Đồng.

Vào ngày 1/3/2021, Thanh tra Chính phủ đã ra quyết định lập tổ công tác để xác minh nội dung kiến nghị của Công ty Sài Gòn Đại Ninh. Ông Nguyễn Ngọc Ánh là một trong bốn thành viên tổ công tác của Thanh tra Chính phủ.

Kết quả của việc lập tổ xem xét những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp là dự án Khu đô thị Nam Đà Lạt được tiếp tục gia hạn, giãn tiến độ thực hiện thay vì yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi dự án như trước đó.

Bài Liên Quan