149 ngàn lao động mất việc trong ba tháng đầu năm


2023.04.07

149 ngàn lao động mất việc trong ba tháng đầu năm

Công nhân trong một xưởng dệt may tại Hà Nội (Hình minh hoạ)

AFP

Có 149 ngàn lao động tập trung ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Giang đã mất việc do doanh nghiệp bị cắt đơn hàng.

Lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho truyền thông hay tin trên trong ngày 7/4.

Cụ thể, tại Đồng Nai có 32.600 công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đã bị mất việc làm, tiếp đến là Bình Dương với 21.700 người; Bắc Ninh 14.000 người và Bắc Giang khoảng 7.700 công nhân.

Con số này được Tổng cục Thống kê cho biết tăng gần 13% so với quý trước.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, Đông Nam Bộ trở thành vùng bị ảnh hưởng nặng nhất do tình trạng giảm sút đơn hàng của nhiều doanh nghiệp lớn. Ba tháng đầu năm, tỷ lệ thiếu việc làm tại khu vực này tăng lên 1,75% so với 1,52% của quý trước.

Thu nhập của lao động tại TP HCM cũng được cho biết giảm 127.000 đồng so với quý trước, đạt 9,1 triệu đồng.

Việc nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng còn khiến hàng loạt địa phương mạnh về công nghiệp bị sụt giảm lao động có việc làm. Cụ thể, Bắc Giang giảm 4,5%; Bắc Ninh giảm 0,9%; Thái Nguyên 2,2%; Nghệ An 5,5%, TP HCM giảm 0,4%; Bình Phước giảm gần 4% so với quý trước.

Ông Phạm Hoài Nam – Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động cho biết, để thị trường lao động phục hồi bền vững, đảm bảo cuộc sống cho người lao động, cần có giải pháp hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp thiếu vốn, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm và một số ngành, lĩnh vực bị tác động bất lợi do nhu cầu của thị trường thế giới suy giảm như: da giày, dệt may, điện-điện tử.. 

RFA

Bài Liên Quan