Nhật Bản trở thành nơi Việt Nam xuất nhiều thủy sản nhất

2023.04.13

Nhật Bản trở thành nơi Việt Nam xuất nhiều thủy sản nhấtCông nhân đóng hộp tôm đông lạnh tại một nhà máy thuỷ sản ở huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng, hôm 13/7/2017 (minh hoạ)

 AFP

Nhật Bản vượt Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam, với doanh số trên 310 triệu USD trong quí một vừa qua.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn thông báo của Hiệp hội Chế biến & Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) hôm 13/4. Tin cho biết Hoa Kỳ không còn là thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam nhiều nhất. Số liệu cụ thể chỉ đạt 290 triệu USD, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy thị trường Nhật Bản được cho biết vượt thị trường Mỹ về lượng thủy sản Việt Nam xuất khẩu; nhưng số liệu chung cho thấy giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, mặt hàng tôm chân trắng giảm 35%, cá hồi giảm 4%, bạch tuộc giảm 6%; riêng các mặt hàng gồm mực, cá nục, cá minh thái, cá ngừ, cá song tăng từ 13% – 88%.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc trong quí một cũng giảm 13%, xuống còn gần 178 triệu USD.

Đối với thị trường Trung Quốc, trong quí một, Việt Nam bán được gần 255 triệu USD các mặt hàng thủy sản. Mặt hàng tôm chân trắng giảm nhiều nhất ở mức 50% do bị cạnh tranh mạnh từ Ấn Độ, Ecuador; trong khi đó mặt hàng tôm sú và tôm biển có tang tương ứng 29% và 119%.

Các mặt hàng thủy sản của Việt Nam xuất sang Liên minh Châu Âu trong quí một giảm 29%, với kim ngạch ở mức 210 triệu USD. Ủy Ban Châu Âu trong thời gian qua tiếp tục theo dõi việc Việt Nam thực hiện các khuyến nghị về đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo, không được quản lý (IUU) để đưa ra những quyết định liên quan hoặc gỡ thẻ vàng năm 2017 hay phải áp dụng thẻ đỏ vì vi phạm không được giải quyết dứt điểm.

Bài Liên Quan