CSVN bị Putin sai khiến tống cổ dân Nga phản đối xâm lược Ukraine

April 14, 2023

Putin

“Đảng Cộng sản Việt Nam đã bị Putin sai khiến, cùng toa rập với các thế lực độc tài, toàn trị, ra tay đàn áp những công dân Nga, bách hại họ, chỉ vì những người này phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của nước Nga – Putin chống lại những người anh em Ukraine,” cựu quan chức Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

Việc Nga mượn tay Việt Nam trục xuất những kiều dân Nga phản đối chiến tranh ở Ukraine “đe dọa trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” và “không tương thích với sự tôn trọng nhân phẩm,” Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một bình luận về phóng sự điều tra mà VOA Tiếng Việt đăng tải gần đây, đồng thời nhắc nhở Việt Nam tôn trọng nguyên tắc không hoàn trả người về nơi mà họ có thể bị tổn hại.

Phóng sự hé lộ ít nhất ba trường hợp công dân Nga cư trú ở Việt Nam bị các cơ quan đại điện ngoại giao của Nga ở nước sở tại yêu cầu trục xuất vì họ có những phát biểu lên án cuộc xâm lược toàn diện của nước họ nhắm vào Ukraine hoặc chỉ trích chính phủ Nga. Nó làm nổi bật mức độ quyết liệt của nỗ lực của Điện Kremlin nhằm bóp nghẹt những biểu hiện phản đối chiến tranh của một số công dân Nga ngay cả khi họ đang ở ngoài nước.

“Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các quốc gia mở cửa biên giới cho các cá nhân tìm kiếm sự bảo vệ quốc tế. Bộ Ngoại giao đã và tiếp tục nhắc nhở các chính phủ tôn trọng nguyên tắc quốc tế là không hoàn trả người về nơi mà họ có thể bị tổn hại và các cam kết đối với Hiến chương Liên Hợp Quốc.”

Một cựu quan chức làm việc hàng chục năm tại Bộ Ngoại giao Việt Nam và từng phục vụ trong Vụ Liên Xô và Đông Âu, khi nhận định về những trường hợp công dân Nga bị yêu cầu trục xuất khỏi Việt Nam, lưu ý một điều “trớ trêu” rằng nếu trước đây Liên Xô từng trợ giúp Việt Nam chống lại điều vẫn được mô tả là cuộc “chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ” thì giờ đây Việt Nam lại đang tiếp tay cho Nga đàn áp chính người dân của họ phản đối cuộc chiến tranh xâm lược nhắm vào nước láng giềng.

“Đảng Cộng sản Việt Nam đã bị Putin sai khiến, cùng toa rập với các thế lực độc tài, toàn trị, ra tay đàn áp những công dân Nga (tức là Liên Xô cũ trước đây), bách hại họ, chỉ vì những người này phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của nước Nga – Putin chống lại những người anh em Ukraine,” cựu quan chức này nói.

“Những hành động này cần đưa ra trước ánh sáng của công lý và luật pháp quốc tế, vạch rõ Việt Nam đã lách nội luật như thế nào, đã vi phạm các điều ước quốc tế ở những khoản nào, để thế giới dân chủ có bằng chứng lên án họ và bảo vệ những người vô tội.”

(Theo VOA)

Bài Liên Quan