Ukraina: Odessa bị drone Nga tấn công, Kiev nhận tên lửa Patriot đợt đầu tiên

Đăng ngày: 19/04/2023

Ảnh minh họa: Binh sĩ Ukraina trên chiến tuyến Bakhmut, Donetsk , Ukraina, ngày 10/04/2023. AP – LIBKOS

Trọng Nghĩa

Tại Ukraina, trong đêm hôm qua, rạng sáng hôm nay, 19/04/2023, Quân Đội Nga đã sử dụng loại drone Shahed-136 do Iran chế tạo để tấn công thành phố Odessa nhưng không gây ra bất kỳ thương vong nào.

Theo giới chức quân sự Ukraina tại Odessa vào sáng nay, hầu hết các chiếc drone đều đã bị bắn hạ và chỉ có tòa nhà công cộng bị trúng đạn nhưng không có trường hợp thương vong nào.

Trong cuộc họp giao ban hàng ngày, quân đội Ukraina khẳng định đã bắn hạ 10 chiếc drone của Nga vào hôm qua.

Năng lực phòng không của Ukraina sắp được tăng cường đáng kể, với những giàn tên lửa phòng không Patriot đầu tiên của Mỹ đã được giao cho chính quyền Kiev. Trên mạng Twitter hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksiy Reznikov đã lên tiếng cảm ơn Mỹ, Đức và Hà Lan đã “giữ lời”.

Vào giữa tháng 12/2022, trong chuyến thăm lịch sử của ông Zelensky tới Mỹ, Washington đã cam kết cung cấp cho Ukraina hệ thống phòng không Patriot tối tân, vào thời điểm Nga đang tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina.

Ngoài hệ thống Patriot, Ukraina cho biết cũng đã nhận được loại chiến xa hạng nhẹ AMX-10 mà Pháp đã hứa viện trợ. Phương tiện cơ giới này sẽ rất hữu ích vào lúc Kiev cho biết họ đang chuẩn bị một cuộc phản công trên quy mô lớn.

Ba Lan lập hàng rào điện tử ở vùng giáp giới Kaliningrad

Bộ trưởng Nội Vụ Ba Lan ngày 18/04/2023 loan báo việc thiết lập một hệ thống bảo vệ điện tử dọc theo đường biên giới với vùng đất Kaliningrad thuộc Nga, đặc biệt để ngăn chặn những vụ vượt biên trái phép mà Vacxava cho là do Matxcơva khuyến khích.

Trong một thông cáo báo chí, bộ trưởng Mariusz Kaminski khẳng định với hệ thống mới này, Ba Lan sẽ giám sát được tất cả những gì đang xảy ra ở biên giới.

Theo hãng tin Pháp AFP, hệ thống điện tử mới trị giá khoảng 80 triệu euro, bao gồm 3.000 camera và thiết bị phát hiện chuyển động, sẽ bổ sung cho hàng rào dây thép gai đang được xây dựng trên đường biên giới dài khoảng 200 km.

Hiên nay, một hàng rào kim loại cao năm mét, cũng được trang bị một hệ thống điện tử, đã hoạt động dọc theo biên giới giữa Ba Lan và Belarus, một đồng minh của Nga bị cáo buộc là đã cho người di cư mượn đường để vào Liên Hiệp Châu Âu, điều mà chính quyền Minsk luôn phủ nhận.

Ngũ cốc Ukraina xuất khẩu tiếp tục được quá cảnh Ba Lan

Theo bộ trưởng bộ Nông Nghiệp Ba Lan hôm qua, Vacxava và Kiev đã đạt được thỏa thuận về việc nối lại đường vận chuyển ngũ cốc của Ukraina xuyên qua lãnh thổ Ba Lan để đến các nước khác. Đường quá cảnh này đã bị Ba Lan đóng lại từ ngày 15/04 sau những vụ hàng hóa Ukraina bị bán ra trên thị trường Ba Lan.

Theo bộ trưởng Ba Lan sau cuộc gặp với các quan chức Ukraina, hai bên đã lập ra những cơ chế “để không một tấn lúa mì (Ukraina) nào đọng lại ở Ba Lan”. 

Bài Liên Quan