Lãnh đạo Úc ngại đề cập nhân quyền ‘tồi tệ’ của CSVN

April 20, 2023

Cũng có thể lãnh đạo Úc cho rằng nói chuyện nhân quyền với CSVN giống như “nước đổ lá môn”.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm 20/4 kêu gọi chính phủ Úc gia tăng sức ép với giới lãnh đạo Việt Nam trong cuộc đối thoại nhân quyền sắp tới và yêu cầu chấm dứt tình trạng “vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống”.

Đối thoại Nhân quyền song phương Úc – Việt lần thứ 18 dự kiến được tổ chức vào ngày 24 và 25/4 tại Hà Nội.

“Điều thiết yếu đối với Úc là gây sức ép về phóng thích tù nhân chính trị, trong đó có một công dân Úc, ông Châu Văn Khảm, và tuyên bố với Hà Nội rằng, cho tới khi ông ta và những người khác được tự do, sẽ không thể có chuyện làm ăn bình thường”, bà Daniela Gavshon, giám đốc Úc của HRW nói trong thông cáo hôm 20/4.

HRW nhấn mạnh đến trường hợp của ông Châu Văn Khảm, người đã bị chính quyền Việt Nam bỏ tù trong hơn bốn năm qua, và kêu gọi Úc nêu các trường hợp của một số nhà hoạt động, blogger nhân quyền và nhà báo công dân nổi tiếng như Lê Văn Dũng, Lê Mạnh Hà, Đinh Văn Hải, Bùi Văn Thuận, Phạm Đoan Trang, Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thị Tâm, Trương Văn Dũng, và Nguyễn Lân Thắng.

Tổ chức nhân quyền cũng đề nghị Chính phủ Úc kêu gọi Việt Nam sửa đổi hoặc hủy bỏ các điều 109, 116, 117, 118 và 331 của Bộ Luật Hình sự, thường được chính quyền Việt Nam sử dụng để đàn áp giới bất đồng chính kiến.

Tuy vậy, trong chuyến thăm Việt Nam hồi đầu tháng này, dường như ông David Hurley, Toàn quyền Úc, không đả động đến thành tích nhân quyền tồi tệ của CSVN. Ông Châu Văn Khảm không được trả tự do trong dịp này.

Hai ngày trước, báo đảng đưa tin Phạm Minh Chính ngỏ lời mời Thủ tướng Úc Anthony Albanese thăm Việt Nam. Với những gì đã diễn ra cho tới nay, công luận khó trông đợi sức ép từ phía ông Albanese về việc đòi CSVN phải cải thiện thành tích nhân quyền.

Hoặc cũng có thể lãnh đạo Úc cho rằng nói chuyện nhân quyền với CSVN giống như “nước đổ lá môn”.

Bài Liên Quan