Nông sản Ukraina xuất ra nước ngoài lại được phép quá cảnh Ba Lan

Đăng ngày: 22/04/2023

Xe tải đổ dỡ ngũ cốc tại Zghurivka, Ukraina, ngày 09/08/2022. AP – Efrem Lukatsky

Trọng Thành

Sau một tuần bị đình chỉ, ngũ cốc và các nông sản khác của Ukraina lại được phép quá cảnh Ba Lan để xuất ra nước ngoài. Quyết định được Ba Lan đưa ra hôm qua, 21/04/2023.

Theo AFP, việc quá cảnh nông sản Ukraina được nối lại kể từ 2 giờ sáng hôm nay, với đoàn xe đầu tiên, gồm 5 xe tải, vận chuyển thịt, trứng và ngô cho Hà Lan. Trả lời báo giới, lãnh đạo cơ quan thuế của Ba Lan, ông Bartosz Zbaraszczuk, cho biết tất cả các phương tiện vận tải nông sản Ukraina sẽ được theo dõi nghiêm ngặt, từ khi nhập cảnh cho đến khi rời lãnh thổ Ba Lan.

Các phương tiện vận tải nông sản Ukraina được đóng dấu niêm phong và lộ trình được theo dõi qua hệ thống định vị vệ tinh GPS. Nông sản Ukraina được phép quá cảnh Ba Lan trở lại sau khi chính phủ hai nước hôm thứ Ba, 18/04, đạt được thỏa thuận kiểm soát nghiêm ngặt hàng nông sản Ukraina quá cảnh.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki hôm qua thông báo một khoản trợ giá lớn cho nông dân Ba Lan, với tổng trị giá 10 tỉ zloty, tương đương khoảng 2,17 tỉ euro. Ông nhấn mạnh đây là tiền lấy từ ngân sách của nhà nước Ba Lan.

‘‘Khủng hoảng’’ do nông sản Ukraina tràn ngập thị trường một số nước Đông Âu chưa chấm dứt. Hôm qua, bộ trưởng Nông Nghiệp 5 nước Ba Lan, Rumani, Bulgari, Slovakia và Hungary đã gửi một kiến nghị đến Ủy Ban Châu Âu yêu cầu nhanh chóng có các biện pháp hỗ trợ mới cho các nước bị thiệt hại, không để ‘‘toàn bộ gánh nặng’’ đè lên một vài quốc gia thành viên.

Ba Lan là nước đầu tiên cho phép nông sản Ukraina quá cảnh trở lại, trong lúc Bulgari, Slovakia và Hungary vẫn tạm đình chỉ. Riêng Rumani chỉ siết chặt kiểm soát phương tiện vận tải nông sản Ukraina, nhưng không cấm.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraina, việc xuất khẩu nông sản Ukraina qua ngả Biển Đen gặp trở ngại. Theo UkrAgroConsult, hiện chỉ còn khoảng một nửa lượng nông sản xuất khẩu là qua Biển Đen, so với 97% thời trước chiến tranh, một phần tư qua sông Danube, và phần còn lại qua các tuyến đường bộ và đường sắt.

Khủng hoảng nông sản Ukraina: Có động cơ ‘‘tranh cử’’?

Nông sản Ukraina chưa hẳn đã gây ra khủng hoảng đến mức như vậy tại Ba Lan, theo ông Andrey Sirov, tổng giám đốc của SovEcon, tổ chức chuyên nghiên cứu nông nghiệp, được báo Libération hôm 19/04 trích dẫn. Theo nhà phân tích này, nông dân đợi chờ với hy vọng giá cao hơn mới bán, ‘‘nhưng điều ngược lại đã xảy ra, giá ngũ cốc sụt mạnh so với giai đoạn đầu chiến tranh, cho dù vẫn cao hơn cách đây hai năm’’.

Tổng giám đốc SovEcon nhận định khủng hoảng nông sản Ukraina trước hết có ý nghĩa chính trị. Cử tri chủ yếu của đảng dân tộc chủ nghĩa cầm quyền ở Ba Lan, đảng PiS, sống ở các vùng nông thôn. Nếu không có cuộc bầu cử năm nay, sẽ không có chuyện khủng hoảng nông sản. Lý do chủ yếu là chính quyền Ba Lan tìm cách dùng vấn đề này để mặc cả với Bruxelles nhằm được hưởng thêm trợ giúp.

Bài Liên Quan