Nóng 44°C ở Ấn Độ: Chính quyền bị chỉ trích thiếu chuẩn bị để đối phó

Đăng ngày: 22/04/2023

Một cậu bé đứng dưới đường ống dẫn nước tưới tiêu để làm mát trong thời tiết nóng bức tại Lucknow, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, ngày 19/04/2023. AP – Rajesh Kumar Singh

Trọng Thành

Mới đầu mùa hè mà Ấn Độ đã bị đe dọa bởi không khí nóng dữ dội, cao hơn đến 5 °C so với mức bình thường. Chính quyền liên bang bị chỉ trích là đã không có các kế hoạch để đối phó với nhiệt độ gia tăng mạnh, do biến đổi khí hậu, trong lúc có đến 90% lãnh thổ quốc gia bị nóng, hạn đe dọa nghiêm trọng, theo một kết quả nghiên cứu mới đây.

Thông tín viên Côme Bastin tường trình từ Bangalore:

‘‘Nhiệt độ đã tăng lên 44 độ ở một số bang miền bắc Ấn Độ, như Rajasthan và Orissa. Một số nơi đã phải đóng cửa trường học hoặc thay đổi giờ học.Ở hai thành phố Delhi và Bombay, nhiệt kế lên đến gần 40 độ, nhưng có cảm giác thời tiết nóng hơn nhiều, do không khí oi bức của đô thị. Mười một người đã chết vì nóng tại một cuộc tập hợp chính trị ở Bombay.

Đối mặt với nhiệt độ chết người này, chính quyền khắp nơi đã kêu gọi người dân thận trọng. Tình hình càng đáng sợ hơn khi điều tồi tệ nhất có nhiều khả năng sẽ xảy đến vào tháng Năm tới.

Tuần này, một số nghiên cứu đáng báo động về tương lai khí hậu của Ấn Độ đã được công bố. Theo Đại học Cambridge, 90% lãnh thổ Ấn Độ bị đe dọa bởi các trận nóng gây chết người và tàn phá mùa màng.

Rủi ro nói trên có thể đã bị bỏ qua trong kế hoạch khí hậu của chính phủ Ấn Độ. Trung tâm Nghiên cứu Chính sách (Center For Policy Research) lo ngại về vấn đề này. Trung tâm tư vấn nói trên đã thẩm định về các kế hoạch hành động đối phó với nóng bức của một số thành phố và bang. Kết luận: hầu hết các kế hoạch đều không tương ứng với mối đe dọa’’.

Bài Liên Quan